Dal-li and Gamjatang

Ginko đã trở lại với một bộ rom-com mà Ginko đang cực kỳ yêu thích tại thời điểm này, Dal-li và Hoàng tử ngổ ngáo Dal-li and cocky prince, còn có cái tên khác là Dal-li và Gamjatang, tên và biệt hiệu của hai nhân vật chính của phim.

Phim truyền hình Hàn mấy năm qua tiến bộ lắm rồi, cũng chịu khó thay đổi đề tài, tìm tòi cái mới, không chăm chăm chú trọng vào phim tình cảm nữa. Điển hình là cái Squid Game đình đám gần đây trên Netflix. Nhưng nói gì thì nói, điều khiến mọt phim Hàn gắn bó đến mê mệt vẫn luôn luôn là một dòng phim duy nhất, phim tình cảm, không chỉ là melo drama mà rom-com cũng là thế mạnh của phim Hàn. Rom-com là bản sắc của phim truyền hình Hàn rồi, có đi vào lối mòn đi nữa thì khán giả vẫn thích theo dõi rom-com. Cũng vì quá truyền thống nên để tạo được một bộ phim tình cảm hài khiến fan lâu năm như tôi thích mê mệt thì ở thời điểm này khó lắm, cũng phải 3-4 năm rồi chưa có bộ rom-com nào khiến tôi hoàn toàn yêu thích cả.

Dal-li and Gamjatang gây chú ý với tôi vì phần poster nhân vật quá xuất sắc, gợi lên một sự tò mò khiến tôi phải click vào xem thử. Poster nhân vật được tái dựng lại giữa trên những bức tranh nổi tiếng thế giới. Nhân vật chính của phim, cô Dal-li là tiểu thư con nhà trâm anh thế phiệt làm việc về nghệ thuật, còn anh nam chính là tay nhà giàu mới nổi nhờ bán canh gamjatang, súp xương heo. Tiểu thư lá ngọc cành vàng gặp gỡ trọc phú bán món canh bình dân dành cho người lao động. Có thể thấy trước sự bất đồng đối lập giữa họ ra sao, nên tôi những tưởng mình sẽ gặp được những màn đối đầu gay gắt, những đụng độ chan chát dẫn đến hiểu lầm nhau rồi từ từ thích nhau.

Không, không, họ trái ngược nhau như thế nhưng họ không khắc khẩu với nhau mà bắt nhịp với nhau một cách kì diệu. Dal-li and Gamjatang tận dụng triệt để những tình tiết quen thuộc của phim Hàn nhưng lại phát triển theo hướng gần như hoàn toàn ngược lại cách giải quyết cổ điển. Co thể nói cho đến hiện tại 14/16 tập phim đã được phát sóng thì Dal-li là phim rom-com bứt phá hoàn toàn khỏi cách khai thác cũ mòn của phim Hàn. Mà thú vị ở chỗ nó không phủ nhận các lối mòn ấy, mà lại phát triển theo một hướng hoàn toàn tươi mới.

Bộ phim này sử dụng hoàn toàn các tình tiết dẫn tới những mô-típ truyền thống nhất của phim Hàn, nhưng thay vì diễn ra theo hướng cổ điển đó thì biên kịch luôn bẻ lái đưa phim đi theo hướng khác, theo hướng mà các con nghiện phim Hàn luôn bứt tóc bứt tai hỏi tại sao nhân vật không hành xử như vậy? Vâng, cuối cùng đã có một bộ phim để nhân vật hành xử đúng theo lẽ thường như thế rồi đấy.

Dal-li và Moo-hak (anh nhà giàu mới nổi) gặp gỡ nhau từ một sự hiểu lầm nhưng họ có ấn tượng tốt với nhau và gần như bị hấp dẫn nhau ngay từ lần gặp đầu tiên, và ấn tượng tốt ấy dần dần phát triển thành tình yêu. Họ có nhân sinh quan hoàn toàn đối lập nhau và được hấp thụ nền giáo dục cực kỳ khác biệt. Dal-li là tiểu thư giỏi giang thanh lịch tao nhã, còn Moo-hak là một kẻ kinh doanh đánh hơi mùi tiền rất giỏi, vật lộn với cuộc sống nghèo khó để có được sự thành công ngày nay nên cực kỳ trân trọng đồng tiền, mọi giá trị đều quy đổi ra bao nhiêu bát canh súp heo khoai tây. Dal-li ở tầng lớp trên của xã hội Hàn Quốc, thưởng thức nghệ thuật một cách thanh nhã và một cuộc sống xa hoa ưu việt. Moo-hak không học nhiều ở trường lớp nên thiếu kiến thức về văn hoá, nghệ thuật và những thứ xa xỉ của tầng lớp quý tộc. Nhưng cậu ấy giỏi giang ở truờng đời, nơi người ta thực sự phải mưu sinh vật lộn với cuộc sống thực tế. Sự giàu có của Moo-hak ở thời điểm hiện tại là nỗ lực của anh, Moo-hak giỏi kinh doanh kiếm tiền nhưng không phải dạng bất chấp mọi thủ đoạn mà sự thành công đến từ việc trân trọng giá trị lao động để kiếm ra tiền. Nhưng những người tự nhận mình là dòng dõi cao quý ở tầng lớp trên nhìn vào Moo-hak thì chỉ thấy đó là một tay nhà giàu mới nổi, một trọc phú đúng nghĩa. Dal-li và Moo-hak, hai con người ở hai trục đối lập hoàn toàn ấy lại bị hút lại với nhau và gần như họ hút vào nhau ngay lập tức.

Hiểu lầm? Không có hiểu lầm nào to tát giữa hai nhân vật chính. Vì sao ư? Bởi vì họ luôn luôn trò chuyện với nhau để hiểu ra vấn đề, họ không giấu giếm nhau mà luôn làm cho ra nhẽ. Mấu chốt là nói chuyện, trao đổi. Trời ạ! Mấy chục năm xem phim Hàn, đã bao lần lắc đầu đập bàn vì tự hỏi, ủa, việc này chỉ cần nhấc điện thoại lên nói chuyện với nhau là xong mà, sao lại giấu giếm nhau kéo dài tới mấy tập phim (tức là mấy tuần chờ đợi đó) làm chỉ? Giờ đây Dal-li và Moo-hak đã làm thế rồi, cảm ơn đời fan phim, đã cho tôi thấy được ngày ấy.

Bạn gái e thẹn nhút nhát nên bạn trai phải chủ động tấn công? Không hề, Dal-li luôn nhỏ nhẹ, lịch sự nhưng gần như luôn là người khiến Moo-hak bất ngờ trong việc tiếp cận mối quan hệ của họ. Còn Moo-hak? Chủ động tiến tới nhưng luôn biết điểm dừng và luôn tôn trọng ý kiến Dal-li trước khi làm gì đó. Sự tôn trọng lẫn nhau khi họ đối thoại là điểm nổi bật nhất trong tính cách của hai nhân vật chính.

Lọ Lem và hoàng tử? Làm gì có! Tiểu thư Dal-li dù có trắng tay thì vẫn không phải là một Lọ Lem bình thường. Còn hoàng tử Moo-hak dù có nhiều tiền thì cũng thiếu sự thanh lịch của giới quyền quý. Được cái hoàng tử tuy rất ồn ào với người ngoài nhưng gặp Lọ Lem Dal-li thì lại ngoan ngoãn như cún ngay.

Nhân vật hoàn hảo? Ha ha, Moo-hak ở những tập đầu hoàn toàn là một tay nhà giàu mới nổi trong mắt chỉ có tiền và tiền, lại còn thiếu kiến thức văn hoá trầm trọng nên luôn luôn có những nhận xét khiến người khác muốn che mặt xấu hổ giùm. Dal-li thì chỉ thưởng thức nghệ thuật chứ không ăn khói lửa nhân gian nên dù có nghèo túng thì lắm lúc vẫn ngây ngô trong đời thường lắm. Họ là những nhân vật không hoàn hảo nhưng là một nửa hoàn hảo dành cho người kia. Họ là hai con người đầy rẫy khuyết điểm đã tìm thấy nhau và bù đắp được cho nhau.

Noble idiocy – sự ngu dốt cao cả khi người này chia tay người kia với mục đích cao cả là để người kia được hạnh phúc/an toàn/bình an – là một mô típ nhạt nhẽo cần phải loại bỏ gấp của phim Hàn, thường gặp ở khoảng tập 12-14 ở mọi drama. Hú hồn, tôi phải đợi đến lúc xem hết tập 14 mới thở phào nhẹ nhõm hăm hở đi viết review, đây rồi, đã tìm được một bộ phim tình cảm Hàn loại thẳng tay mô-típ lố bịch chia-tay-vì-nghĩ-cho-người-thương ở khoảng 2/3 quãng đường rồi. Họ không những không chia tay, mà lại còn khẳng định sâu đậm thêm mối quan hệ tình cảm của họ. Ừ thì dĩ nhiên tập 13 cũng có một chút “giả chia tay” khá khó chịu, đi ngược lại với tính cách nhất quán của nhân vật nhưng dù sao đi nữa thì cuối tập tác giả cũng lại đổi chiều đánh rụp, nên thôi, tôi tha thứ cho những thiếu sót của phim.

Dal-li và Moo-hak, nhân vật được Park Gyu-young và Kim Min-jae thể hiện sinh động và họ như đo ni đóng giày cho nhân vật ấy. Thực ra tôi cũng xem đến vài phim của Park Gyu-young đóng rồi, đáng nhớ có thể kể đến Romance is a bonus book, It’s okay not to be okay Sweet Home. Với mỗi vai diễn cô gái này lại thể hiện sự đa dạng và lối diễn nhẹ nhàng tự nhiên, với vai Dal-li, cô đã thực sự thể hiện được một Dal-li tao nhã và trí thức, Dal-li của Park Gyu-young luôn tạo cảm giác thanh bình yên ả và kiên cường trước mọi biến cố cuộc đời. Có lẽ sự yên lặng kiên định của cô chính là bến đỗ cho cơn sóng ồn ã có tên Moo-hak. Park Gyu-young diễn Dal-li rất tinh tế, rất chừng mực mà lại rất có hồn.

Moo-hak của Kim Min-jae, một người ồn ào, ăn to nói lớn, có phần hơi bỗ bã. Không thể gắn từ lịch thiệp vào Moo-hak nhưng nhân vật của Kim Min-jae mang đến vẻ chân thành sống động và biến hoá đa dạng. Kim Min-jae có gương mặt sáng và giọng nói trầm ấm cực kỳ nam tính và quyến rũ. Tôi cũng xem một số phim Kim Min-jae đóng, từ vai phụ trong Second 20’s đến màn cameo trong Goblin, và vài tập của Do You Like Brahms – bộ phim mà nhân vật của Kim Min-jae ở một thái cực hoàn toàn khác khi nhân vật ở đó cực kỳ trầm lặng, mỗi phim là một gương mặt mới của cậu. Cũng như Park Gyu-young, Kim Min-jae chịu khó thay đổi vai diễn của mình, Moo-hak là vai diễn đòi hỏi sự linh hoạt trong diễn xuất và Kim Min-jae cực kỳ xuất sắc trong vai diễn, từ hài tới bi, từ giọng nói cho đến body language. Phải thừa nhận lớp diễn viên trẻ tài năng của Hàn Quốc càng ngày càng nhiều và ai cũng chịu khó ghi dấu ấn riêng cho mình.

Dal-li and Gamjatang có cách khai thác tình tiết mới mẻ và hài hước, chemistry của cặp chính thì toé lửa ngay từ lần gặp đầu tiên, và họ hấp dẫn nhau không chỉ từ tính cách mà còn từ sức hút giới tính không cưỡng lại được, một bộ phim rất thuần khiết mà cũng rất quyến rũ.

Phim có màu sắc theo phong cách cổ tích tươi sáng một chút, và đây là phim hiếm hoi có OST ghi dấu ấn và phù hợp với phim nhất trong mùa phim năm nay (liếc sang Hometown Chachacha – phim có OST thảm hoạ và tra tấn nhất với tôi trong mùa này), hiệu ứng âm thanh nền cho những phân đoạn hài hước thì cực kỳ xuất sắc. Phim có chủ đề về hội hoạ nghệ thuật nhưng cũng ko chú trọng lắm đến theme này. Nhưng tôi không phàn nàn đâu, vì phim có cặp đôi chính cân tất cả mọi khuyết điểm của phim rồi.

Cảm thấy thật hạnh phúc khi xem được một bộ phim hóm hỉnh như Dal-li and Gamjatang, rất phù hợp để vực dậy tinh thần trong mùa Covid-19 ảm đạm này.

BỔ SUNG SAU KHI XEM TRỌN BỘ

Đã xem xong hai tập cuối của Dal-li Gamjatang. Bộ phim giữ đúng tinh thần nhất quán từ đầu đến cuối, biên kịch rất thích trêu khán giả, và cặp đôi chính thì vẫn đáng yêu như thế.

Dal-li Gamjatang có rất nhiều thiếu sót, cũng có khá nhiều lỗ hổng trong kịch bản, tuyến nhân vật phụ của phim không thực sự đặc sắc như một bộ rom-com đình đám khác hè này Hometown Chachacha. Tuy nhiên Dal-li Gamjatang hơn hẳn Hometown Chachacha ở tuyến tình cảm của cặp đôi chính, và OST của Dal-li Gamjatang thực sự xuất sắc. Một bộ rom-com hiếm hoi khá trọn vẹn của Hàn Quốc trong mấy năm trở lại đây.

Posted on November 10, 2021, in Dramas-now-airing, Giới thiệu phim, Kdramas and tagged , . Bookmark the permalink. 12 Comments.

  1. Haha mình cũng đập bàn vài lần vì cái thói “không chịu nói” của mấy cô nữ bánh bèo trong phim Hàn, rồi hệ quả là những sự hiểu lầm hết sức … kỳ. Đúng là đời fan phim có bước tiến lịch sử thật, nếu hai anh chị vai chính Kdram chịu gọi điện thoại cho nhau hay là đi cà phê kể hết với nhau.
    Mình biết Kim Min Jae qua một cái phim – chỉ một chữ – dở – là phim Great Seducer của MBC làm năm 2018, đấy nói chi tiết ra luôn cho ai muốn né, cái phim phí phạm hết visual và tài năng của dàn cast. Nhưng sau phim đó thì cũng mừng là các diễn viên chính đều có những vai diễn tốt để bật lên.
    Mình sẽ xem thử Dal Li and Gamjatang :–)

    • Ginko có bổ sung vài dòng trong bài viết sau khi xem hết 2 tập cuối. Xem ổn lắm đó Vịt. Rảnh thì xem Dal-li Gamjatang nhé Vịt.

  2. Hôm nay phim ra tập cuối đây. Để mai Ginko xem xong 2 tập cuối rồi vào bình luận tiếp. Nhưng ít ra là đến tập 14 tập thì xem không hối tiếc đó Vịt 🙂

  3. Hi Ginko, mình đã xem Dal-li and Cocky Prince rồi nè Ginko. Cám ơn Ginko giới thiệu, phim có duyên và cuốn hút lắm. Qua hai tập đầu thì mình ấn tượng nhất ở mấy điểm: hình tượng nhân vật, tình huống tạo chemistry, bố cục phim, và không khí phim. Dal-li là cô gái tóc tém dễ cưng nhất Kdrama ngày nay, cô gái có sự cứng cỏi cho nhân vật bật lên đầy khí phách, cô ấy cũng có sự ngọt ngào tinh nghịch thách thức con tim chai đá nhất (như trái tim Vịt rất khắc nghiệt đây nè). Mo-hak là chàng trai không cao như những nam chính khác của phim Hàn ngày nay, không bóng bẩy, cũng không đẹp kiểu phi công làm nức lòng những bà chị mộng mơ, nhưng chàng trai ấy có sự nam tính rắn rỏi, tác phong phóng túng, và nét chân thật đủ để phụ nữ bật cười rồi muốn ngắm nhìn nữa. Chemistry của Dal-li và Mo-hak không hề đem lại cảm giác hứa hẹn, nhưng phù phiếm như bạch mã, hắc mã hoàng tử gì đó ào ào tới tấn công rồi bế bổng công chúa lên mà nói lời tình tự si mê. Mình thấy nể phục biên kịch và đạo diễn luôn, vì đã truyền lửa lãng mạn vào quan hệ của Dal-li với Mo-hak theo cách thực tế, dễ liên hệ, mà vẫn tạo sự “tê tê” cho khán giả mỗi khi chàng gặp nàng. Đó là bởi những tình huống hai nhân vật va phải nhau: từ một sự nhầm lẫn có thể dễ dàng xảy ra trong cuộc sống, từ những cách ứng phó ai cũng có thể nghĩ vậy và làm vậy, cho tới những phản ứng vụng về, những cảm xúc bộc phát, sự nôn nao bởi trực giác mách bảo đây là người đáng để mình tin tưởng và yêu thương, rồi mình muốn che chở cho người ấy. Những tình huống kéo Dal-li và Mo-hak tới gần nhau, đều là những điều dễ hiểu và có thể xảy ra bởi cuộc đời không thiếu người giàu và trong sáng như Dal-li, cũng không thiếu người có tiền mà điên như Mo-hak haha. Mình nể phục biên kịch không đi vào lối mòn viết những tình tiết thậm xưng, bôi tro trát trấu bêu xấu người giàu, kiểu toàn là những kẻ vô lương tâm trắng trợn. Mình trân trọng đạo diễn không cố quay những cảnh kịch tính vô lý để sự cách biệt giàu nghèo chia rẽ con người thành ác quỷ và nạn nhân. Sự tiết chế của phim đã thuyết phục mình. Hình ảnh nhân vật hiện lên chừng mức mà vẫn đủ sức đáng yêu (ôi thật ra là quá sức cute ấy chứ). Tình huống phim được diễn tả vừa vặn, mà vẫn đủ sức nặng (cần gì phải nắm tóc đánh nhau tát tay trợn mắt hắt nước chửi bới mới kéo được khán giả). Và bố cục của phim rất tốt: gặp gỡ, ấn tượng, lưu luyến, chia ly, biến cố, nỗ lực, rồi lại tái hợp và tìm hiểu nhau sâu hơn. Sự phát triển của mạch phim mình không chê chỗ nào. Sự phát triển quan hệ của nhân vật cũng chả có gì sai. Nhưng quan trọng nhất là sự gần gũi, vui tươi, lạc quan của phim tạo một không khí đầy sức trẻ đáng để trông đợi. Ngay cả trong nghịch cảnh, trớ trêu, khó khăn, bế tắc, thì sự phóng khoáng dám nói dám làm của Mo-hak, sự thẳng thắn nghị lực và đối diện thực tế bằng tác phong tỉnh táo, lý trí của Dal-li, nó vẫn truyền sức sống và hâm nóng tất cả. Phim có cái vibe tích cực quá, đã bao lâu rồi mình chưa xem Kdrama nào làm mình hào hứng như vậy. À mà anh nam phụ cũng chả phải cái kiểu tươm tướp lao vào đòi yêu đòi cưới, anh cũng có vẻ chừng mực và bộc lộ tình cảm mà không làm mình thấy… nhảm (đấy là mình mới xem trailer tập sau mà thường trailer là đem vào nhiều cái “làm quá” lên lắm để câu khách ấy mà, nhưng lần này thì mình không thấy cái sự lố ấy, thật là hay).

    • Yay, cảm ơn Vịt đã xem Dal-li và Moo-hak cùng Ginko. Phim không nổi lắm ở Việt Nam nên ít người biết đến, bởi vậy Ginko mới càng muốn giới thiệu thêm cho nhiều người cùng xem.

      Vịt xem đến tập mấy rồi? Chắc mới mấy tập đầu thôi nhỉ. Sẽ còn nhiều điều khá bất ngờ vì cách biên kịch xử lý tình huống, nhất là ở mấy tập sau. Thích nhất là tính cách hai bạn trẻ rất nhất quán với những gì họ thể hiện ngay từ mấy tập đầu tiên. Tính cách của Dal-li hay lắm, càng xem càng thích; có chút mọt sách và ngây thơ lúng túng một chút khi va chạm với thực tế khắc nghiệt nhưng nhanh chóng thích nghi và nhận ra cô cần phải điều chỉnh cách thức tiếp cận như thế nào. Ginko thích cách Vịt miêu tả về Moo-hak, không bóng bẩy mà rất nam tính rắn rỏi; và cảm xúc nôn nao bởi trực giác mách bảo người này đáng để họ quan tâm và tiến tới.

      Ginko rất tò mò muốn biết khi xem tiếp các tập sau thì Vịt sẽ nghĩ sao về phim. Tiếp tục vào chia sẻ ở các tập mới nhé ❤

  4. Hồng Hòa Vi

    Mỗi lúc muốn xem phim Hàn thì thường mình cũng vào đây để đọc review, mình theo dõi blog dễ có cũng tầm hơn 10 năm rồi, từ hồi tìm kiếm bài viết về phim Người Đàn Ông Của Hoàng Hậu In Hyun (Yoona)

    Bộ Dali và Gamjatang này với mình là một bộ hay, mình thích khí chất của nữ chính, nên cũng tìm xem thêm phim của cô Park.

    Bộ này mình sẽ xem đi xem lại nhiều có thể liệt vào top những phim bên gối của mình giống như: Người Đàn Ông Của Hoàng Hậu In Hyun, Tiệm cà phê hoàng tử, Chàng trai vườn nho (Yoon Eun Hye)

    • Hồng Hòa Vi

      Còn mấy bộ mình thích nữa như: Dalja Spring (vì hồi còn trẻ còn u mê Chae Rim), Something About 1% (bộ này mình cũng thích khí chất của nữ chính do Jeon So-min thủ vai)

    • Cảm ơn bạn ❤

      Lâu lâu có comment mới, vui quá. Ginko rất vui vì những thông tin cũ cũ trên blog vẫn được tìm đọc và thỉnh thoảng lại có comment mới.

      Dal-li và Mo-hak dễ thương nhỉ. Mình vẫn nhớ tới vẻ tao nhã thanh thoát của Dal-li và nụ cười hềnh hệch vô tư của Mo-hak LOL. Hai người bọn họ sao lại hợp nhau đến vậy. Mấy bộ sau này của cô Park thì ko ấn tượng lắm, mình drop A good day to be a dog còn Celebrity xem xong cũng ko đọng lại gì.

      Mà những bộ drama yêu thích của bạn cũng giống của mình quá cơ. Cảm ơn thêm cái nữa nè. Toàn những bộ kinh điển. Giá mà Yoon Eun-hye được đóng phim lại nhỉ. Thỉng thoảng mình vẫn vào IG của Yoon Eun-hye để xem dạo này cô ấy thế nào, thấy cô ấy tận hưởng cuộc sống rất vui, thôi thì cũng an ủi phần nào.

      Dalja Spring và Chae Rim thì kinh điển rồi. Giờ có làm lại bộ này chắc cũng vẫn hot ấy, đổi qua các kênh bán hàng online chẳng hạn 🙂

      • Hồng Hòa Vi

        Có một bộ khá hay mình đang theo dõi là “Đêm Lãng Mạn Ở Hagwon”. Mình không nói trước nội dung để bạn xem…

        Nhưng lâu rồi mình mới thấy 1 bộ đáng xem như vậy…

        • Ồ, mình có thấy bộ này nhưng chưa xem. Cảm ơn nhé, mình sẽ đưa bộ này vào list phim cần xem. Các phim bạn thích đều cùng gu với mình nên cũng hy vọng là mình sẽ thích phim này, cả hai diễn viên chính của phim mình cũng thích nữa ❤

  1. Pingback: Year end review: phim Hàn 2021 | Ginko's garden

Leave a comment