QUY TẮC

Quy tắc

Theo tự điển Hán Việt của học giả Đào Duy Anh, Quy Tắc có nghĩa là “chương trình và phạm vi để làm việc”. Tôi suy ra, là một khi đã làm việc, có liên quan đến nghề nghiệp, chứ không phải chơi, không phải vô thưởng phạt, thì sẽ có một chương trình để làm theo, một phạm vi để tự giới hạn, hay là dừng lại.

Bạn có quy tắc không? Tôi có, có rất nhiều nữa là khác. Có không chỉ khi làm việc, mà còn cả khi chơi, khi vô thưởng phạt. Kinh nghiệm cá nhân dạy tôi rằng, làm người có quy tắc, thì sống rất thoải mái. Vì người khác sẽ tôn trọng tôi, mà tôi cũng tự trọng mình. Đơn giản vì chúng tôi không lạc lối. Họ nhìn thấy điều tôi theo, và biên giới tôi không vượt khỏi. Tôi cũng tự biết mình theo đuổi cái gì và đến đâu thì thôi, quay lại.

Cuộc sống như vậy, theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, là thoải mái, vì nó có kiểm soát, hay chính xác hơn, là tôi kiểm soát nó được.

Tôi nói đến đây, bạn đã thấy mệt chưa? Vì một kiến thức cứng ngắc. Bạn đã ghét tôi chưa? Vì thái độ “thầy đời” của tôi. Bạn sẽ còn thấy mệt nữa, và chắc chắn sẽ ghét tôi, vì những điều tôi sẽ nói tiếp, nếu bạn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của KDrama.

Tôi thực sự bực mình vì sự vô phép tắc của một số KDrama. Đây là giọt nước tràn ly, chứ không phải xuất kỳ bất ý. Tôi viết bài này cũng là có chuẩn bị, chứ không phải Lục Vân Tiên hành hiệp giữa đường.

Đã từ lâu tôi biết phim về ngành nghề của KDrama thường rất khác với sự thật về ngành nghề đó. Tôi dùng từ “thường” chứ không phải từ “luôn” vì KDrama vẫn có những phim có giá trị tham khảo về một số ngành nghề nhất định. Tôi sẽ lập tức thừa nhận với bạn, tôi không phải là một con mọt phim Hàn. Tuy nhiên tôi có bạn bè xem rất nhiều phim Hàn và tôi tin họ khi họ khen một số KDrama như vậy. Tôi thì không có ý định xem nên cũng miễn luôn ý định nhớ tên những phim ấy, vì quy tắc của tôi đối với KDrama, thường không phải là xem để tham khảo, mà đa số chỉ là xem cho vui thôi.

Vì vậy một khi tôi nói tôi bực, tức là tôi thực sự đã đi đến giới hạn chịu đựng của mình với phim bộ Hàn. Bạn đừng vội bắt bẻ tôi rằng, đã nói không xem để học hỏi cái gì, thì tại sao lại phải bực vì sự vô quy tắc của KDrama. Không, sự bắt bẻ của bạn không đúng, vì tôi có quyền bực mình vì một tác hại nặng nề hơn. Sự vô quy tắc của KDrama không chỉ đơn giản là không có giá trị gì để học hỏi, noi theo, mà nghiêm trọng hơn, nó gieo rắc một nhận thức sai lầm về quy tắc. Nó có thể làm những khán giả non nớt cho rằng không cần bất cứ một quy tắc gì. Cụ thể là về tác phong và ăn mặc, nói riêng là trong ngành y, nói chung là trong mọi ngành nghề.

Quy Tắc, có nghĩa là, chương trình và phạm vi để làm việc. (Tự Điển Hán Việt. Đào Duy Anh)

KDrama “Dọctors” của SBS, diễn viên Park Shin Hye, Kim Rae Won. Tôi đã bỏ phim ngay từ khi biết nội dung, một nữ bác sĩ thiên tài với quá khứ là đầu gấu ở trường trung học. Quá khứ thì không sao, nhưng tôi ghét hai từ “thiên tài”, nó cho tôi một cảm giác chua xót, bởi dường như nó phủ định nỗ lực và đam mê. “Thiên tài” là người từ trong trứng nước đã có năng khiếu, vậy với người từng làm đầu gầu ở trường trung học, phải là “thiên tài” thì mới học lên bác sĩ được hay sao. Nhưng thôi, đó không phải điều tôi muốn bạn để ý. Điều tôi định nói là tôi vô tình nhìn thấy cảnh nữ bác sĩ thiên tài, trẻ măng, Park Shin Hye, một mình hạ gục bốn, năm, tay giang hồ cao to trong bệnh viện. Lúc đánh nhau còn mặc áo blu trắng. Các bác sĩ khác hãi hùng đứng xem. Mình nàng tung hoành như chốn không người.

 

001_large

 

Biên kịch đùa cái gì vậy? Nhân viên an ninh, bảo vệ đâu hết rồi? Bệnh viện kiểu gì mà phải để một cô gái thon thả, mặt hoa da phấn, một mình chống mafia như vậy? Càng đáng nói hơn, họ không biết quy tắc không làm ồn trong bệnh viện hay sao? Họ không biết tôn chỉ chống bạo động khi đàm phán với khách hàng hay sao? Nơi nào luật rừng thì tôi không nói, nhưng bệnh viện là chỗ người ta phó thác cả sinh mạng, mà nhân viên hời hợt như vậy? Và tại sao tác phong của bác sĩ, lại có thể như kiểu ra oai, tạo dáng, ham hố lấy tiếng, đầy vẻ diêm dúa xa vời như vậy? Sự vô quy tắc của biên kịch, trong việc miêu tả sự hỗ trợ nhân sự của bệnh viện, và tác phong của người bác sĩ, làm tôi rất giận. Nếu khán giả cho rằng tất cả những bệnh viện ở Seoul đều lỏng lẻo và các bác sĩ đều bốc đồng như vậy, thì còn gì là tôn nghiêm của cái nơi có những con người được ca tụng là “thiên thần áo trắng” với trọng trách giành giật sinh mạng bệnh nhân từ tay tử thần? Cô bác sĩ Park Shin Hye còn không tiếc cái mạng mình để một mình xông vào mấy thằng giang hồ, không thèm suy nghĩ nếu cô chọc giận chúng nó rồi chúng nó xả giận lên các bệnh nhân khác, hay bác sĩ khác, thì y đức cứu người cái gì nữa?

Biên kịch chẳng những không tôn trọng ngành y, ngành nghề mà kịch bản của họ đặt nền tảng trên đó. Mà họ cũng tự hạ thấp chính thân phận biên kịch của mình. Khi làm việc, viết kịch mà không kiểm soát được trí tưởng tượng hàm hồ, phi lý. Họ càng có lỗi với khán giả khi truyền tải thông điệp sai lầm về sự hỗn loạn và chủ nghĩa anh hùng cá nhân giả tạo.

KDrama “Incarnation of Jealousy” của SBS (lại là SBS), diễn viên Gong Hyo Jin, vừa tung ảnh teaser. Vai của chị Gong mặc style giấu quần đi làm việc. Gương mặt phảng phất nét buồn.

Tôi còn buồn hơn.

Tôi khá thích Gong Hyo Jin. Nghe nói cô ấy sinh và lớn ở phương Tây rồi mới về Hàn đóng phim. Người như vậy thường có tư tưởng mạnh mẽ và tính logic. Phim của cô, đặc biệt là Thank You, nữ chính đều không phải dạng bánh bèo tôi kỳ thị. Tôi vẫn luôn tin vào mắt nhìn kịch bản của Gong Hyo Jin. Cô ấy cũng chưa hề có scandal nào làm người hâm mộ thất vọng.

Vì vậy lần này tôi không biết cái kiểu ăn mặc như ở truồng của cô ấy, trong cái vai là một nhân viên ở đài khí tượng, trong bối cảnh là đang đi làm, là do stylist của cô ấy, hay chính cô chọn. Dù sao tôi vẫn buồn vì lần đầu thất vọng với Gong Hyo Jin đã đồng tình với sự vô phép tắc trong thời trang KDrama.

Quy Tắc, có nghĩa là, chương trình và phạm vi để làm việc. (Tự Điển Hán Việt. Đào Duy Anh)

Tất cả mọi con thú đều có bộ da. Có những con cả đời không thay da được, như con mèo. Có con lột da như con rắn, nhưng bộ da mới cũng không khác bộ cũ là bao. Lại có con đổi màu da như con tắc kè, và đương nhiên chỉ đổi được cái màu chứ không thể thay đổi hình dáng và cấu tạo của bộ da. Sự cố định ở một khía cạnh nào đó của bộ da thú, chứng minh một ấn tượng cố định của con thú đó. Càng chứng minh sự thua kém rất xa của nó so với con người, trên bậc thang tiến hoá, và ưu đãi của Thượng Đế khi hình thành thế giới tự nhiên.

Bởi vì con người dù cũng chỉ có một bộ da, nhưng đã tìm ra và ứng dụng một bộ da khác, theo vô thiên lủng cách, để không cố định mình trong bất cứ ấn tượng nào. Cái bộ da kỳ diệu đó, gọi tên theo một cách cũng hoa mỹ như vậy, là thời trang. Còn ăn nói dân dã hơn, chính là quần áo, ăn mặc. Cô gái mặc váy cũng có nhiều đường để mặc, váy dài thì dịu dàng, váy ngắn thì nghịch ngợm chẳng hạn. Thượng Đế còn cho con người những hình dáng cơ thể khác nhau để mang lại những ấn tượng khác nhau dù họ mặc quần áo giống nhau. Con gái chân dài mặc váy ngắn thì trông thanh thoát, yểu điệu hơn con gái chân ngắn chẳng hạn.

Con người còn chưa dừng lại ở thời trang đa dạng, mà họ còn tìm ra Dress Code. Xin lỗi vì tôi không biết dịch từ này sang tiếng Việt như thế nào cho thực sự đúng và đủ ý nghĩa. Dress Code, nói nôm na, như Wikipedia nói chẳng hạn, là những quy tắc về việc diện quần áo. Tôi cho Dress Code là bước tiến hoá của loài người nói chung và thời trang của loài người nói riêng, bởi nó dũng cảm thừa nhận sự thật về cuộc sống bầy đàn và nhu cầu hội nhập của nhân loại. Chúng ta sống trong một tập thể, nên phải tuân theo quy tắc của tập thể đó. Nói cụ thể hơn, chúng ta làm việc trong môi trường nào thì phải ăn mặc như những đồng nghiệp nơi đó, để cùng với họ, ta tạo ra ấn tượng nhất định về nghề nghiệp của chính mình.

Bạn có thấy không, con người khởi thuỷ tách biệt với con thú vì mong muốn đa dạng hoá hình ảnh của mình thông qua thời trang. Nhưng rồi họ lại nhận thức được giới hạn và luật lệ để đồng nhất chính mình vì tập thể mà mình phải hội nhập. Dress Code là một hành động vô cùng văn minh và chiến lược của nhân loại trong quá trình sinh tồn và phát triển. Có người bạn chạy việc cho một văn phòng luật tư nhân, nói với tôi rằng, anh có bao giờ được gặp khách hàng đâu, mà anh vẫn phải đóng bộ quần tây áo vest. Bạn nói gì, cười ông chủ của anh bạn tôi rách việc? Còn tôi thấy khâm phục sự nề nếp và tầm nhìn của ông ấy. Dù chỉ là thằng nhân viên quèn, đem giấy tờ từ sở đến toà án, từ toà về sở làm, thì vẫn ăn mặc thật đàng hoàng. Nhưng mặc cái bộ vest ấy anh bạn tôi bảo có cảm giác nghiêm túc, tự tin. Rồi sinh ra thái độ cũng chừng mực, văn hoá với đồng nghiệp. Đó phải chăng cũng chính là cái ấn tượng chuyên nghiệp mà ông chủ hãng luật muốn mọi người cảm thấy, khi nhìn vào mọi nhân viên của ông ta? A, cái thằng chạy việc giao giấy mà cũng “sang” ghê chưa! Đó còn là một chiến thuật trên thương trường nữa, nhưng thôi, tôi đã nói quá xa rồi.

Trở lại việc của Gong Hyo Jin trong những tấm hình teaser KDrama “Incarnation of Jealousy” của SBS. Thậm chí trong chính những bức ảnh của phim, trong cái môi trường trong phim, mặc định là phim thì cần quái gì phải giống với đời thật, thì cũng chỉ có duy nhất một mình vai của Gong Hyo Jin, cô nhân viên đài khí tượng mới mặc style ở truồng khi đi làm!

gong-hyo-jin_1467831771_20160706155603511100

 

 

Điều tôi muốn nói là đừng tách biệt mình với chính môi trường mình làm việc, đừng “chơi trội” mà chẳng có ích lợi gì, ngoài những trầm trồ, ngưỡng mộ phù phiếm về đôi chân dài lòi ra sau cái quần ngắn đã bị cái áo rộng thùng thình giấu đi, oh baby sexy! No. That sexiness is totally wrong.

Tôi giận vì những tấm hình teaser kia, nó vô phép tắc với Dress Code của văn phòng, công sở đã đành, nó còn cố tình bỏ qua ý nghĩa sống còn của Dress Code. Bạn có thể vui được, làm việc được trong một môi trường mà chỉ riêng cái cách ăn mặc của bạn thôi, đã lạc quẻ, và làm ngứa mắt đồng nghiệp lắm rồi?

Tôi nói cũng dài lắm rồi nhỉ. Nhưng trước khi nghỉ ngơi thì để tôi tiết kiệm thời gian cho bạn nào định phản biện với tôi. Tôi đoán đại khái có vài ý bạn có thể dùng để bắt bẻ tôi. Ý lớn nhất và có lý nhất là, xem KDrama làm quái gì nghiêm trọng hoá vấn đề lên như thế. Đây câu trả lời của tôi, một là lỗ nhỏ đắm thuyền to bạn nhé, việc hôm nay bạn xem nhẹ chắc gì mai sau nó không làm bạn phát điên lên, tôi cũng nhịn lâu rồi với tác phong ăn mặc không chuyên nghiệp của KDrama, vì vẫn còn muốn xem phim bộ Hàn nên bây giờ phải nói trước khi bực quá hoá điên. Hai là tôi có nghiêm trọng hoá vấn đề nhưng tôi không thấy tôi nói sai mà cái tôi nói còn có ích cho bạn nữa, thì tại sao tôi lại ích kỷ, chỉ giữ riêng lợi ích đó cho mình?

Phản biện tiếp theo, (^^ tôi xin đặc biệt tặng nó cho bạn nào vào đây đọc lại bài này. Tôi có thói sửa bài, những gì viết ra thường đọc lại rồi tiếp tục hiệu đính) Tôi đã viết, chớ vì một lỗi nhỏ mà bỏ cả bộ phim hay, chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Câu trả lời cũ là phước bất trùng lai, họa vô đơn chí, cái hay không đến hai lần còn cái hại thì xảy ra liên tục, lỗi nhỏ mà còn phạm thì tiếp tục xem phim có thể sẽ thấy lỗi nặng hơn nữa. Câu trả lời mới của tôi, đơn giản hơn rất nhiều, nhưng quyết liệt hơn hẳn, dù cho toàn bộ phim, bỏ đi cái lỗi tôi ghét, là một bộ phim hoàn hảo. Thì có thể chỉ riêng một cái lỗi đó thôi, đã là lý do hoàn hảo để tôi bỏ toàn bộ bộ phim ấy rồi. Tôi không thỏa hiệp với việc bôi bác ngành y và dress code, nên có thể Doctors rất hay, hoặc chị Gong Hyo Jin chọn phim rất tốt, thì tôi cũng mặc kệ. Nói tượng hình thì ăn bát canh thấy một con sâu be bé còn vứt ra ăn tiếp được, gặp tổ sâu non dăm con li ti cũng cố vứt tiếp mà cố ăn, chứ gặp con sâu róm to đùng vừa nhờn nhớp vừa lông lá là thôi phải đổ hết cả bát nghỉ ăn luôn đi chứ.

Một phản biện hơi trừu tượng mà các tâm hồn lãng mạn sâu sắc có thể mang đến cho tôi, là tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Quần áo ngoài thân không phản ánh được chân giá trị bên trong con người. Xin lỗi thô bỉ nhưng đi mua chân giò thì cũng chỉ biết nhìn xem giò gầy béo, lông vặt sạch chưa. Chuyện nhỏ thế mà chỉ có nhìn, thì mới vừa gặp một con người, ai biết nó bên trong là Lý Thông hay Thach Sanh, thì cũng chỉ có thể nhìn quần áo, biểu hiện bên ngoài của nó thôi chứ. Mà đời càng không phải cổ tích, đến cổ tích dựng phim mà cũng cải biên, chỉnh sửa đủ điều đấy còn gì, thì hãy đồng ý sự thật rằng người xấu tốt gì cũng có thể makeup, chưng dọn như nhau cả. Và hãy đơn giản hoá vấn đề thế này, cô gái biết ăn mặc trang điểm lịch sự, chừng mức, là lập tức gây ấn tượng tốt rồi. Còn việc lâu dài, quen biết nhau rồi khám phá các kiểu, thì tôi có thể nói kiểu trừu tượng thế này, cái đứa giả vờ ngoan hiền, dầu sao vẫn đỡ phiền phức hơn những con điếm công khai cười nhạo lễ tiết, vì ấy là những con điên.

Phản biện cuối cùng tôi có thể nghĩ ra, chắc là câu nói nổi tiếng trong truyền thuyết và đã truyền liên tục trong rất nhiều comment của quần hùng Internet nói chung hay là KDrama nói riêng: “Không yêu đừng nói lời cay đắng”. Thực ra câu ấy không cay đắng câu cay đắng phải là “!@#$#%$^%$^ (chửi bậy) không xem câm mồm cuốn xéo nhé”. Tôi thực ra không xem câu sau là phản biện, và tôi thương hại cho độ tuyệt vọng của nó. Họ có cấm được ai xem ai không đâu mà phải đuổi. Họ có làm chủ Internet đâu mà quyết định ai được nói hay không. Reply như thế rõ là đã quá tuyệt vọng chứ còn gì nữa, không lý luận, thuyết phục được, nên ra vẻ vô văn hoá, doạ dẫm, hoàn toàn vô ích… Haizz…Còn câu đầu, thì tôi có thể trả lời bạn, vì không yêu mới có lời cay đắng để nói, kẻ còn có thể nói lời cay đắng để giải thích vì sao mình không yêu, thì vẫn hơn cái thằng ghét mà hiểm, giấu trong ruột, chờ dòm người khác lọt hố.

Ô kê. Nói hết những dự đoán phản biện, và cũng trả lời luôn rồi, ai định reply tôi thì theo đấy để tiết kiệm thời giờ và công sức gõ bàn phím nhé. Và nói thêm là ai còn cố reply bậy bạ, vô văn hoá, mà lý lẽ thì chổi cùn quét nước còn không xong, thì đừng hy vọng tôi trả lời nhé, bởi vì tôi sẽ delete reply của các bạn.

 

Tin mới ngày 14 tháng 7:

Bạn Vịt xin cảm ơn bạn Annelha ở Kites.vn vì đã có một phản biện tuyệt vời cho những tấm ảnh Gong Hyo Jin trong Incarnation of Jealousy:

“…chúng ta không nên đánh giá cả một bộ phim chỉ dựa trên một cái ảnh. Mình không muốn biện hộ cho cái phim vì mình cũng chưa biết nội dung phim cũng như chưa biết background của cảnh quay. Nhưng giả dụ đây là cảnh cô í vừa đi ra ngoài và bị gọi đột xuất đến, hoặc là cảnh quay này đúng là có ý phê phán cái style giấu quần của chị í ý mình là nên nghĩ thoáng ra cho đời nó nhẹ nhàng bạn ạ”

Mình mong là Annelha đúng và mình sai, mình sẽ xem phim thử và sẽ xin lỗi nếu sự thật là như vậy. Cám ơn bạn Annelha lần nữa.

 

Tin cuối ngày 26 tháng 8:

Phim đã chiếu. Cảnh này ở tập 2. Vai của Gong Hyo Jin đúng là mặc style giấu quần đi làm, không phải tình huống đột xuất, bất đắc dĩ, hay cố ý phê phán cái gì cả.

 

Ladyvitvit.

Posted on July 11, 2016, in Kdramas. Bookmark the permalink. 3 Comments.

  1. Cám ơn các bạn đã đọc bài và nhấn “like” cho mình. Đặc biệt là HHND đã vào đọc và “like” bài của Vịt sớm nhất, cám ơn bạn rất nhiều (heart)

  2. Mình xem phim Hàn đủ nhiều để được gọi là fan nhưng vẫn vừa xem vừa chê nên chắc cũng chưa cuồng lắm😀. Mình làm việc trong ngành Y và có xem Doctor. Nói thật ra thì mình ko thích Doctors lắm nhưng vẫn xem từ đầu đến cuối vì Doctors là phim Hàn làm về Y khoa có đầu tư về chuyên môn nhất mình từng xem. Không rõ nếu 1 bác sỹ chuyên khoa ngoại thần kinh thực sự xem phim có bắt ra đc sạn lớn nào không, nhưng với 1 người trong ngành nhưng không thuộc chuyên khoa thần kinh như mình xem thì thấy phim thực sự rất nuột. Mình chỉ bắt đc 1 vài lỗi nhỏ, có thể do diễn viên không hiểu triệu chứng bệnh nên đóng không đúng, còn lại nội dung Y học của phim không có gì để chê cả. Thậm chí tới tên loại thuốc sử dụng, tốc độ truyền cũng đều rất chính xác. So với Doctors, những màn Ép tim ở cổ hay hạ sốt bằng nước đá trong Hậu duệ mặt trời đúng là những trò lố bịch.

    Mình cũng không thích đoạn đầu đánh đấm bùm chíu trong bệnh viện. Nhưng những chi tiết quá đà như vậy chỉ xuất hiện ở đoạn đầu, không ảnh hưởng lớn tới cốt truyện phía sau nên nhìn chung mình vẫn đánh giá cao Doctors ở sự chỉnh chu trong xây dựng bối cảnh nghề nghiệp của nhân vật. Lỡ may ng xem nghĩ bs Hàn đánh nhau trong bệnh viện thì chắc đỡ tai hại hơn việc đem người đang sốt cao ra ngâm nước đá.

    Chốt lại thì mặc dù mấy chi tiết mà Vịt nêu ra đúng là ngứa mặt thật, nhưng để nhận xét 1 bộ phim, chắc là vẫn nên xem từ đầu tới cuối😀. Xét trên tổng thế, tớ ko thích Doctors lắm :)), nhưng vẫn phải dành cho phim vài lời khen ngợi vì những lý do như trên😛

  3. Chào bạn Aloha!
    Mình cũng làm trong ngành y và đã làm được năm năm, nên mình nghĩ là mình hiểu cảm giác tâm đắc của bạn khi có thể liên hệ giữa tính chuyên môn của phim Doctors và môi trường làm nghề thực tế. Mình xin ghi nhận và cám ơn ý kiến của bạn. Có điều, mình cho là tác phong bên ngoài cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và thậm chí nó còn là bước đầu tiên trên hành trình hoàn thiện chuyên môn. Một bác sĩ mà sẵn sàng quát nạt to tiếng, và đánh nhau trong bệnh viện thì dù trị bệnh có đúng sách vở, đúng bài bản đến đâu mình cũng không thể có ấn tượng tốt được. Mong bạn không phiền vì tính cố chấp của Vịt :)))

Leave a Reply

