Castaway on the moon – đảo cô đơn trong thành phố

castaway_poster1

Đừng để cái tựa phim đánh lừa, không có viễn tưởng bị trôi đến mặt trăng gì ở đây cả, cũng không dính dáng gì đến Castaway của Tom Hanks – ờ thì có dính chút xíu (trailer phim cũng có ghi), chuyện một mình trên đảo thì giông giống nên dĩ nhiên phải có những miêu tả thích nghi với cuộc sống một mình trên đảo. Nhưng vấn đề là đảo này không phải là đảo hoang lẻ loi giữa biển, mà là đảo ngay giữa lòng thành phố Seoul. Castaway on the Moon là câu chuyện về hai tâm hồn cô đơn tự nhốt mình trong hòn đảo của riêng họ. Họ trốn tránh, họ sợ hãi, họ buông xuôi, họ tự hài lòng, và đến lúc nào đó họ thèm khát, họ hy vọng được chạm vào những nhộn nhịp và sôi động của cuộc sống xung quanh, rất gần mà cũng rất xa.


Castaway_Moon_11

Anh Kim (Jung Jae-young) là một người đàn ông khoảng 30 tuổi, là một người thất bại trong cuộc sống, bị bạn gái bỏ rơi, công việc thất bại, vay nợ nóng đến không còn khả năng trả nợ. Giải pháp? Ra cầu sông Hàn và nhảy xuống!

Có điều anh ta không chết mà bị dạt vào một hòn đảo nhỏ, chắc phải gọi là cù lao thì đúng hơn. Vì cái cù lao ấy nó nằm chình ình ngay giữa sông Hàn, Seoul vây quanh tứ phía, chắc vài cái sải tay là bơi vào đến đất liền. Sau khi tỉnh dậy thì thấy mình vẫn còn muốn sống, vấn đề là anh chàng không biết bơi nên không thể vào bờ. Điện thoại sắp hết pin, gọi cấp cứu đến tổng đài thì bị xem như trêu chọc, gọi cho bạn gái cũ thì bị từ chối, tàu đi ngang qua anh vẫy tay gọi thì người trên tàu cười thân thiện vẫy tay lại. Điên tiết muốn đi tìm cái chết lần nữa, đang định treo cổ bằng cà-vạt thì lại bị tiêu chảy! Chắc vì muốn có một cái chết sạch sẽ nên anh hoãn việc chết, nhảy xuống giải quyết trước. Một vài việc khác diễn ra, và đâm ra anh hết muốn chết! Cảm thấy tự mình độc chiếm hòn đảo này, có một thứ của riêng mình cũng không phải là tệ, anh chàng quyết định tìm cách sinh tồn trên đảo.

CastawayMoon

Cô Kim (Jung Ryeo-won) là một cô gái mắc chứng hikikomori, xa lánh tiếp xúc xã hội bên ngoài. Cô tự nhốt mình trong phòng đã ba năm, giao tiếp với mẹ qua những tin nhắn trên điện thoại di động để yêu cầu những thứ cần thiết. Cô tuân thủ nghiêm ngặt theo thời khóa biểu nha, cô kể rằng cô thức ngủ đúng giờ, tỉnh dậy từ phòng ngủ là một cái khoang khép kín, canh đúng giờ không có ai ở nhà để chạy ra ngoài phòng cho nhu cầu sinh lý, chạy bộ trong phòng bao nhiêu bước một ngày, hưởng “không khí trong lành” từ chiếc quạt máy ra sao. Và “đi làm” đúng giờ thế nào. Cô tự vẽ cho mình một cuộc sống bình thường, giao tiếp với mọi người qua blog cá nhân, hình ảnh của người trên blog thì chỉ cần một vài cái nhấp chuột, chỉnh chỉnh sửa sửa đưa lên, thời trang hôm nay là gì, công việc hôm nay ra sao là dẫn theo hàng loạt comment hâm mộ cô xinh đẹp, tài giỏi. Cô hài lòng với cuộc sống ấy, và háo hức đợi đến buổi tối khi cô ngắm mặt trăng qua ống kính viễn vọng và mơ màng về mặt trăng, nơi không có ai sinh sống, nơi cô cảm thấy thế giới là của riêng cô.

Bằng cách nào đó, hai con người cô đơn này biết đến sự tồn tại của nhau, và họ giao tiếp được với nhau.

Castaway_Moon_3

Nội dung nghe qua thì có vẻ nặng nề nhưng bộ phim không có gì là khó hiểu, không đen tối, không đao to búa lớn mà rất đơn giản và nhẹ nhàng, rất dí dỏm hài hước, và rất tươi sáng. Tôi cười tủm tỉm, tôi cười ha hả, tôi cảm động, tôi cổ vũ cho nhân vật. Tôi không cô đơn, nhưng tôi biết nỗi cô đơn và nỗi sợ hãi của họ, sự lẻ loi trong cuộc sống của mỗi cá nhân trong đời sống đô thị đáng sợ như thế nào. Niềm hy vọng của họ nẩy mầm từ từ qua bộ phim, qua những điều cơ bản nhất của cuộc sống, qua phương thức giao tiếp kỳ lạ giữa hai người.

Tôi sẽ không phân tích nhiều về bộ phim, cũng sẽ không nói nhiều về cảm xúc của mình trong phim vì tôi muốn bạn cùng xem phim và cùng cảm nhận với tôi. Một bộ phim cực kỳ đơn giản nhưng sáng tạo, đậm ý tứ, rất nhiều hình ảnh ấn dụ đẹp và thơ, những hài hước độc đáo và duyên dáng. Một bộ phim đẹp về ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Castaway on the moon có lẽ là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc hiếm hoi mà tôi yêu thích nhất từ trước đến nay, và không chỉ giới hạn trong phim Hàn mà còn trong số các phim tôi yêu thích nhất. Mọi thứ gần như tuyệt đối, tuy có một số cảnh có thể nhiều người không thích nhưng tôi không thấy phản cảm. Cái kết có thể đoán trước nhưng cách dẫn tới cái kết thì thú vị bất ngờ nên không có cảm giác cliché. Thoại ít nhưng trọng tâm, khung hình đẹp và đúng chất điện ảnh, Castaway on the moon là một ví dụ rõ ràng để hiểu phép màu của điện ảnh. Soundtrack của phim làm nổi bật nội dung phim, vô cùng yêu thích soundtrack của phim. Diễn xuất? Gần như cả phim chỉ có hai diễn viên chính, và họ là linh hồn của bộ phim. Kim nam của anh Jung Jae-young trải qua đủ cung bậc cảm xúc một cách tự nhiên và nhuần nhuyến. Kim nữ của Jung Ryeo-won là một nhân vật có vấn đề tâm lý nhưng không khiến người xem khinh thường hay chê bai cô mà càng khiến người xem cổ vũ cho sự trưởng thành của cô. Jung Ryeo-won, cô lại làm Ginko ngạc nhiên nữa rồi!

It’s a MUST SEE movie!
4.5/5.

(Đừng xem trailer trước, hãy xem phim luôn để giữ tính nguyên vẹn của sự bất ngờ).

Castaway_Moon_2

(Pictures from Hancinema)

Posted on February 18, 2013, in Movies and tagged , , . Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

