Viết cho đỡ trống – review ngắn ngắn

Dạo gần đây ngán phim Hàn, ngán luôn drama các loại, dung dăng dung dẻ chơi bên ngoài và xem các thể loại movies nhảm. Với phim điện ảnh thì Ginko có nỗi khổ khó nói ^^ ai cho xem cái gì thì mình xem cái đó nên không được lựa chọn nhiều, bởi vậy nhiều phim các bạn giới thiệu mà Ginko cũng chưa xem được. Gần đây xem được vài phim điện ảnh này, mình cũng xếp vào dạng tàm tạm khá khá, có hứng thú giới thiệu với mọi người.

Salmon fishing in the Yemen

Nghe cái tiêu đề là muốn sặc rồi. Gì cơ? “Câu cá hồi ở Yemen”! Trung Đông nóng bỏng và luôn là tâm điểm chính trị giờ lại thành nơi câu cá cơ đấy, mà lại là câu cá hồi. Yup, không gì là không thể.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Paul Torday, bộ phim đậm nét hài duyên dáng của điện ảnh Anh Quốc, kể về một tiến sĩ thủy sản được một nữ đại diện tiếp cận trong việc thúc đẩy một dự án lố bịch và không tưởng nhằm thực hiện ước mơ của một tộc trưởng Trung Đông: mang cá hồi ở biển Bắc về vùng sa mạc tại Yemen.

Một bộ phim hài nhẹ nhàng và hóm hỉnh, diễn xuất rất duyên của Ewan McGregor vai tiến sĩ thủy sản, Emily Blunt có vai diễn dường như là xuất sắc nhất trong các tác phẩm của cô trong vai chuyên gia tư vấn. Amr Waked là một khám phá mới trong vai một tộc trưởng giàu có ở Yemen. Với bộ phim này, Trung Đông không còn là nơi khói lửa đẫm máu nữa mà đã trở thành nơi để các nhân vật bay bổng với ước mơ của họ. Nhưng dĩ nhiên, vùng đất nặng tính thời sự này là mảnh đất béo bở để các thế lực chính trị đeo bám, bởi thế nên nhân vật cố vấn chính trị của Kristin Scott Thomas không bỏ qua cơ hội này nhúng mũi vào, lèo lái câu chuyện theo hướng của các nhà cầm quyền.

Salmon fishing in the Yemen đậm chất Anh, dí dỏm và nhẹ nhàng. Phim có một câu chuyện tình khá lãng mạn nhưng tôi không quan tâm đến chuyện tình cảm của phim vì vẫn thấy thiếu một điều gì đó. Điều khiến tôi thích phim này là nét hài hước của phim, sự phát triển mối liên kết giữa ba nhân vật chính khi họ tìm được một tiếng nói chung để biến điều không thể thành có thể, nhân vật tộc trưởng Yemen mang một nét quyến rũ thâm trầm với sự phân biệt rạch ròi giữa đức tin và tôn giáo. Và dĩ nhiên, nét châm biếm hài hước không thể thiếu của hài Anh.

God bless America

Trái ngược với phim hài nhẹ nhàng ở trên, God bless America là một black comedy đầy bạo lực của Mỹ. Tôi xem phim này trước khi có vụ nổ súng trong rạp chiếu phim tại Colorado, lúc đó thì cười ha hả với tình tiết của phim. Nhưng thật sự là bây giờ cũng có hơi chột dạ.

Phim kể về một người đàn ông trung niên gặp thất bại đủ đường trong cuộc sống, ly dị vợ, đứa con ở với vợ cũng không thích mình, vừa bị sa thải, mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của ông ta hàng ngày chán nản buồn bực, dần dần đi vào ngõ cụt. Trên tivi đài báo, nơi công sở thì khắp nơi người ta cười nói với những chương trình truyền hình thực tế ngu xuẩn, ông ta ngỏ ý quan tâm đến ai đó thì bị khép vào tội quấy rối, một xã hội không ai thực sự quan tâm đến ai. Ông ta phát điên lên, nảy ra quyết định đi tìm diệt nguồn gốc của sự thối nát của xã hội. Trên đường đi ông ta gặp một cô bé vị thành niên, cô bé trở thành fan nhiệt tình và hợp tác với ông ta trong những hành động “trừng trị sự thối nát”. Một sự thanh lọc xã hội bắt đầu.

Phim cực kỳ bạo lực, và… xin lỗi… lại rất là thỏa mãn. Đâu hiếm những lúc bạn điên lên nguyền rủa chửi bới những bất công xã hội, những lời lẽ thô tục, những bất lịch sự, ngu xuẩn trong cái xã hội giả tạo và thối nát hiện thời? Nhưng bạn không làm gì được, có lẽ chỉ có thể chửi thầm, hoặc điên lên cãi tay đôi với nhau, hoặc ngoài mặt nhịn nhục nhưng trong bụng rủa chết người ta. Hai nhân vật chính ở đây trừng trị thẳng, nổ súng bạt mạng, nhưng lại nhân từ tha cho một người con đường sống vì cô ta biết nói tiếng xin lỗi hay cảm ơn gì đó. Một sự nổi loạn thỏa mãn đầy châm biếm nhưng cũng rất bạo lực.

Joel Murray và Tara Lynne Barr xuất sắc, xuất sắc trong vai hai sát thủ máu lạnh của phim, đặc biệt cô bé Tara Lynne Barr có một vẻ ranh ma vá láu cá cực kỳ hợp với vai diễn sát thủ tuổi teen. Phim này gần gần giống với Kick Ass.

Xem khá, nhưng cần hạn chế lứa tuổi.

The Hidden Face

CẢNH BÁO TRƯỚC: ĐỪNG XEM TRAILER trước khi xem phim.
Ai thiết kế cái trailer cho phim này quả thực là rất rất ngu xuẩn. Trailer đã tiết lộ hết nội dung phim, đánh mất hoàn toàn yếu tố bất ngờ của phim, một sự thất bại thảm hại nếu muốn giới thiệu bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha này đến đông đảo khán giả.

Phim kể về một anh chàng nhạc trưởng có cô bạn gái đột nhiên mất tích, cô để lại thư chia tay và bỏ đi nhưng không ai tìm thấy tung tích của cô. Trong khoảng thời gian cảnh sát còn đang điều tra và trong lúc anh chàng còn đang tỏ vẻ đau khổ vì sự chia tay với cô bạn gái thì anh ta gặp và yêu một cô hầu bàn. Khi đưa cô hầu bàn về ngôi nhà chung của chàng nhạc trưởng và cô bạn gái cũ thì cô bạn gái mới phát hiện ra nhiều hiện tượng bí ấn ở trong nhà.

Phim quay đẹp, cảnh gợi. Hai nữ diễn viên chính rất đẹp, rất sexy, rất tròn vai. Anh chàng nam chính vai nhạc trưởng thì lờ đờ khô cứng. The Hidden Face – La Cara Oculta là một bộ phim tâm lý, nửa đầu thoạt như bộ phim kinh dị hoặc thậm chí là phim ma (nhấn mạnh: đây không phải là một phim ma!). Vấn đề phim đặt ra thú vị nhưng cách nhân vật chính giải quyết vấn đề rất ngu ngốc nên bộ phim mang tính giải trí không hơn không kém, nhưng là một bộ phim giải trí thú vị và mới mẻ.

ACAB (All Cops Are Bastards)

Phim Ý.
Kể về một đội cảnh sát chống bạo động ở Ý, những vấn đề phức tạp họ phải đương đầu khi thi hành nhiệm vụ, tình cảm như người một nhà của các cảnh sát trong đội và những vấn đề trong cuộc sống riêng của mỗi người. Như cái tên của phim, các thành viên của đội chống bạo động được miêu tả rất bạo lực, thực sự là “những tên khốn”. Nhưng nghề nghiệp bắt buộc họ phải bạo lực để chống lại bạo loạn, ví dụ như trấn áp các vụ bạo loạn của fan cuồng bóng đá, các vụ chống đối chính phủ, cưỡng chế di dời, vv..

Một bộ phim Ý nhưng sẽ không tìm thấy một chút nào lãng mạn và đẹp đẽ của thành Rome cổ kính, ACAB mang một sắc màu tối, đề cập đến nhiều vấn đề xã hội ở Ý, cũng có thể phản ánh tương tự đến tình hình xã hội ở những nước châu Âu lân cận, các vấn đề nhập cư, phân biệt chủng tộc, an sinh xã hội mà châu Âu đang oằn mình giải quyết. Có nhiều ý kiến chỉ trích tính một chiều của ACAB vì bộ phim miêu tả vấn đề xã hội từ góc nhìn của những người cảnh sát trong cuộc, họ cho rằng cảnh sát chống bạo động ở đây được miêu tả như những nạn nhân, mà điều này khác xa với thực tế. Nhưng từ cái nhìn của tôi khi xem phim này, cảm thấy đây là một bộ phim rất người khi mạnh dạn đề cập đến những nỗi căm ghét và những phản kháng âm ỉ tồn tại trong xã hội (châu Âu) hiện đại.

Với tôi, ACAB là một bộ phim đáng xem.

Under the Tuscan Sun

ACAB bạo lực và nâu tối thì nước Ý trong trí nhớ của mọi người chắc chắn vẫn là một nước Ý tươi đẹp. Vậy thì hãy xem Under the Tuscan Sun, một nước Ý lãng mạn và rực rỡ, cảnh đẹp tươi tắn và rạng rỡ như thiên đường. Under the Tuscan Sun quả thật cũng chỉ là một câu chuyện cổ tích của những phụ nữ lãng mạn, nhưng vẻ đẹp của vùng Tuscany nói riêng và vẻ đẹp Ý nói chung là không thể bàn cãi. Xem xong Under the Tuscan Sun, tôi dám đoan chắc người nào không thích nội dung của bộ phim thì cũng không nỡ chê bai nặng nề bộ phim bởi khung cảnh đẹp như miền cổ tích của vùng Tuscany được dựng lại rất chân thật trong phim này.

Phim kể về một nữ văn sĩ Mỹ (Diane Lane) rơi vào khủng hoảng sau tan vỡ của cuộc hôn nhân. Cô làm một tour du lịch tới vùng Tuscany (nơi có Florence, tháp nghiêng Pisa) và trong một quyết định điên khùng đã mua một villa cũ kỹ dột nát tai vùng quê nơi đây. Dĩ nhiên như bao tiểu thuyết vượt khó quen thuộc khác cho phái nữ, cô đã tìm lại được niềm vui và niềm tin trong cuộc sống ở vùng đất xinh đẹp này.

Diane Lane duyên dáng và thanh lịch, con người Ý nồng hậu và nhiệt tình, những người lao động nhập cư thành thật và khù khờ, vùng đất Tuscany đẹp diệu kỳ, Under the Tuscan Sun lãng mạn hóa và cổ tích hóa cuộc sống đời thường, cho phép khán giả mơ màng về một vùng đất cổ tích. Ai lại quan tâm đến tính logic và thực tế trong một bức tranh tươi đẹp như Under the Tuscan Sun chứ?

Posted on August 12, 2012, in Movies. Bookmark the permalink. 12 Comments.

  1. Phim La Cara Olculta nghe hấp dẫn quá, chắc tối nay em tìm down về xem. Phim Câu cá hồi ở Yemen em cũng có nghe khen nhiều, thích Emily Blunt từ hồi The Devil Wears Prada

    Like mạnh cái tựa “Viết cho đỡ trống”! Em đang cần một cái như vậy cho quán xà lách.

  2. La Cara Olculta hấp dẫn đó Tiny, tò mò chết đi được. Ở trên Ginko viết không rõ, ghi là “không thích cách giải quyết vấn đề của nhân vật chính” nhưng có lẽ cần nói rõ hơn là cách giải quyết đó là mấu chốt của toàn bộ phim. Ý mình là phương pháp đó xuẩn ngốc và có chút giả tưởng nên mình không ưa. Nhưng khi bỏ qua phần giả định đó rồi thì diễn biến tâm lý nhân vật rất thú vị.

    Mà Tiny xem phim nói tiếng Tây Ban Nha thì có cần phụ đề không? ^^

    “Câu cá hồi”, Emily Blunt có duyên. Hồi cô ấy đóng The Devil wears Prada dù chỉ là vai phụ nhưng không hề bị chìm.

  3. Chán phim Hàn!

    Ngán phim Hàn!

    Ngấy phim Hàn!

    Có vẻ như đây là tâm trạng chung của nhiều người thời gian này nhỉ? Em lại cứ nghĩ đợt này là đợt nhiều phim hot chứ nhỉ, phẩm chất các ông nhân cách các bà rồi bác sĩ ZinZin rồi anh hùng mặt nạ rồi ma yêu anh Sub rồi thời đại kim hoàn rồi Gong Yoo béo rồi… Phải cái các phim này em chỉ biết mỗi tên chứ không có hứng xem nên không dám nhận xét^^

    Các phim chị Ginko giới thiệu nghe hấp dẫn thật đấy, em sẽ thử kiếm xem, nhất là God bless America^^

    Quay qua quảng cáo chút, nếu chán phim Hàn, chị Ginko thử phim Trung Quốc đi. Em đang rất rất thích dòng phim xã hội của họ (chẳng biết đúng không nhưng cứ coi như là phim xã hội đi vậy ^^), hoặc những phim về thời dân quốc, em không chỉ thấy hay mà còn thấy rất tâm đắc. Kịch bản chặt chẽ, sâu sắc và lắng đọng. Diễn viên không long lanh như phim Hàn, thường chỉ vừa vừa, đôi khi hơi xấu là khác nhưng rất duyên; lối diễn rất tự nhiên dễ cảm, không gây cảm giác màu mè phô trương như phần nhiều đồng nghiệp bên Hàn. Em xin nhiệt tình đề cử: Kinh Hoa Yên Vân, Gia tộc Kim phấn, Chúng ta là anh em, Nhà có bố mẹ chồng, Thượng Hải ngày sương mù, kém thích hơn 1 chút (nhưng vẫn rất thích:D) có Màn đêm ở Cáp Nhĩ Tân, Ngọc Quan âm. Và đặc biệt là bộ phim mà hiện giờ em đang ngất ngây đắm chìm dù là 1 phim khá cũ: Điềm Mật Mật, bản truyền hình có Đặng Siêu và Tôn Lệ chứ không phải bản điện ảnh. Em YÊU YÊU YÊU phim này! Và lần đầu tiên nhận ra mình lại có thể thích 1 chàng diễn viên xấu xấu, 1 nàng diễn viên không quá xinh đẹp đến như thế. Vừa rồi thử tìm thông tin về phim, biết 2 người ngoài đời sau khi đóng phim thì yêu nhau, kết hôn và đã có 1 con trai, rõ ràng không liên quan gì đến mình mà em nhảy cẫng lên vì sướng, hic. Em không biết quảng cáo thế nào luôn, từ ngữ đi đâu hết cả, muốn diễn tả mà bất lực không làm nổi. Ôi tôi bứt rứt quá đi mất!

    Hoặc nếu không, chị viết review cho Cuộc đua kỳ thú đi chị, không phải phim nhưng cũng thuộc truyền hình, coi như có dính tới chuyên môn, cũng để đổi gió 1 chút cho blog ^^ Nhờ chị Ginko quảng cáo bên Vườn lê mà em lò dò đi xem thử và nghiện nặng! Thích các đội chơi kinh khủng và yêu đất nước mình quá ^^ Hết đua rồi, giờ nghĩ thứ 6 tới không còn gì để ngóng lại em thấy hụt hẫng.

    @ Tiny: Ngóng bài “Viết cho đầy blog” của bạn, mình nhớ giọng văn dí dỏm duyên dáng của Tiny lắm ^^

    • Nicky, lâu lắm ko gặp ^^

      Mấy cái phim TQ cũ cũ mà Nicky nói đó thì d/l ở đâu? Điềm Mật Mật có phải là phim có lần NH và Tiny nói chuyện bên Vườn Lê ko?

      Mình cũng thấy Đặng Siêu có duyên, Tôn Lệ thì ko nhớ có xem phim gì của cô này ko nhưng mà có nét đẹp thông minh và nhìn rất nhanh nhẹn hiện đại.
      Nicky thường ngày múa bút phiêu lắm mà, sao giờ lại luống cuống tay chân dữ vậy?

      Review cho “Cuộc đua kỳ thú”? Ha ha ha, làm gì mà “dính tới chuyên môn” ghê vậy, hì hì, có phải chuyên môn của mình đâu LOL. Ginko bám sát topic CĐKT bên WTT, nghe các racers và biên tập viên vào kể chuyện thấy vui lắm. Yêu tất cả các đội chơi. Công nhận hết CĐKT rồi buồn ghê gớm😦
      Thanks Nicky gợi ý, hay là mình cũng đổi gió cho blog một tí nhỉ? ^^

  4. Em xin chào cả nhà, là SR ở đây lâu nay mà lần đầu tiên xin phép được lộ diện. Nguyên nhân là có ban/anh/chị nhắc đến dòng phim xã hội Trung Quốc, và ĐIỀM MẬT MẬT.
    Đầu tiên xin nói rằng Đặng Siêu và Tôn Lệ không phải yêu nhau sau phim này, mà từ trước phim này, sau khi họ đóng xong phim HẠNH PHÚC NHƯ HOA năm 2005.
    Trả lời câu hỏi của chị Ginko, phim này đã được các bạn Superzone vietsub và có thể tìm thấy link down và online ở topic của Đặng Siêu trên dienanh.net, chị cứ vào thẳng trang đầu của ver3 (hoan nghênh chị tìm hiều nhiều hơn về Đặng Siêu ở đây). Vì Đặng Siêu là 1 diễn viên được đánh giá là có đài từ tốt nhất Trung Quốc nên xem phim phụ đề rất tuyệt. Và từ phim này cùng với Hạnh phúc như hoa, Chúng ta là anh em (Sinh ra là huynh đệ), Diên An ái tình, Ái tình gian nan, mà anh Siêu được xem là chuyên trị vai “lưu manh”.
    Về dòng phim xã hội Trung Quốc, em xin đề cử 1 số phim em rất tâm đắc dù giờ không biết phải tìm xem ở đâu: Ly hôn kiểu Trung Quốc (Trần Đạo Minh, Tưởng Văn Lệ), Dòng chảy thời gian (Huỳnh Lỗi, Lưu Nhược Anh), Hạnh phúc như hoa (Đặng Siêu, Tôn Lệ – dienanh.net), Lỗi tại tình yêu (Cao Hổ, Tần Hải Lộ), Phấn đấu (Đồng Đại Vi, Mã Y Lợi), Gia (Huỳnh Lỗi, Lục Nghị, Huỳnh Dịch, Lý Tiểu Nhiễm), series Người đàn bà không khóc… nhiều lắm mà giờ không nhớ nổi. Xem rất thấm thía, nhất là mấy phim tâm lý xã hội hiện đại, phản ánh cực chân thật và sâu sắc những vấn đề của xã hội và con người hiện đại. Hồi xem Lỗi tại tình yêu mà cứ phải gật gù tấm tắc. Rất phục mấy nhà làm phim Trung Quốc.

    • Chào ppan91🙂

      Xin lỗi Ginko trả lời muộn.
      Cảm ơn ppan đã giới thiệu với Ginko những phim của Đặng Siêu. Chắc sẽ thu xếp xem ĐƯỜNG ĐIỀM MẬT MẬT vì thấy mọi người giới thiệu phim này nhiều quá ^^

      Mấy phim mọi người giới thiệu hình như đều là phim của TQ đại lục đúng ko? Ko phải phim HK hay ĐL gì hết? Thật đúng là lâu lắm lắm lắm rồi Gk ko xem phim truyền hình hiện đại của TQ nên ko khỏi có chút bỡ ngỡ ^^

  5. La Cara Octulta là phim giải trí mà, một chút kinh dị tạo hồi hộp, một chút sex tạo hứng khởi, đàn ông khoái dạng phim này lắm ^^. Phim nói chung xem có cảm giác, ngoại trừ logic của nó dở tệ, nguyên cái khoảng không chà bá được thiết kế đối diện phòng ngủ mà sống mấy tháng trời không phát hiện ra, đùa chứ dân kiến trúc, xây dựng coi phim này nó cười vào mũi, cảnh sát thì làm việc như vịt điều tra không ra gì, để hai cô gái tương tác với nhau cho có chất kinh dị hù khán giả. Nhưng nữ chính đẹp thật ^^.

    Salmon fishing in the Yemen xem ổn, không phải quá xuất sắc nhưng mà thú vị và hóm hỉnh đúng chất hài Anh. Ở Việt dịch tựa phim là Bắt cá hai tay, cái tựa đúng chính trị luôn, rất thú vị. Mấy phim khác chưa xem, khi nào rảnh sẽ tìm ACAB xem thử, hai phim kia thì không hứng thú.

    • Người ơi dạo này người cũng mất tích đi đâu lâu quá?

      La Cara Octulta: cậu nam chính nhạt toẹt, hai nữ chính thì vừa đẹp vừa sexy. Cô hầu bàn đẹp thế bảo sao đàn ông khoái xem phim này ^^

      Salmon fishing in the Yemen dịch thành cái tựa ” Bắt cá hai tay” có lý nhờ, vừa đúng chính trị vừa đúng tình củm ^^

      He he, mình biết ngay là bạn ko có hứng thú gì với hai phim God bless America và Under the Tuscan sun mà. Tuscan Sun thì ko hay, nhưng đẹp. Còn God bless America thì thừa biết là ko phải dạng phim bạn NH thích ^^

      • Bận đi tìm người xem phim cùng để được than thở như ai đó LOL.

        Nói chứ bận linh tinh nhiều việc nên thành ra lười, phim cũng chỉ xem mấy em movie cho đỡ buồn nên không biết nói gì. Nhưng lâu lâu rảnh rỗi sẽ trồi lên tán hươu tán vượn ^^.

        À, cái tên phim đường phèn đường phổi của Đặng Siêu đúng là ngọt lịm thật, nhưng mà tên là ĐIỀM mật mật (Mật ngọt) nha Ginko. Bản NH với Tiny khen là bản điện ảnh của Lê Minh và Trương Mạn Ngọc, bản này của Hồng Kông. Bản truyền hình thì NH chưa xem.

        • Tian Mi Mi, Tian Mi Mi, nghe tên thôi đã thèm, không khéo cuối tuần em đi coi lại phim. Phim truyền hình thì bên blog chị JH có đăng một clip OST, thấy cũng sướt mướt đáo để.

        • Ha ha, sorry, đã sửa lỗi ^^
          Nãy giờ ngồi cười điên ruột vì ghi sai tên phim🙂

  6. Ko bít mn ở đây đã ai xem phim Người tình- the lover chưa🙂
    Phim chuyễn thể từ tiểu thuyết của Marguerite Duras, lấy bối cảnh SG trước CMT8, kể về câu chuyện tình yêu của một cô gái Pháp xuất thân trong 1 gia đình bị sa sút và 1 chàng trai gốc hoa giàu có, Bộ phim ko có nhìu cảnh lãng mạn nhưng để lại nhìu ám ảnh, mình thấy nếu mn đang có hứng thú xem phim âu mỹ thì xem phim này cũng rất được🙂
    Đây là link phim vs phụ đề việt

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: