Secret Garden – dư âm

Thế là đã kết thúc thật rồi, gần 3 tháng trời hoành hành trên khắp các forum, các blog, các bản tin về truyền hình Hàn Quốc,…làm điên đảo toàn bộ khán giả Hàn Quốc, Secret Garden cuối cùng đã tìm được một happy ending. Phim thành công rực rỡ, nhưng đã hết thật rồi, buồn ghê!

Mà Ginko tôi buồn không phải vì Secret Garden hết, khổ ạ. Buồn là vì phim “hay cực đỉnh”như thế, “kinh điển” như thế đã hết mà mình chẳng có một tí ti gì lưu luyến tiếc nuối. Buồn quá là buồn vì muốn tìm cái cảm giác yêu Secret Garden một cách cuồng nhiệt, bất chấp mọi sạn to sạn nhỏ như những drama mình yêu thích khác, vậy mà lòng lạnh tanh, tỉnh queo đi xem ngay phim khác. Buồn ơi là sầu vì cũng muốn được hùa vào kêu la khóc lóc với các bạn khác cho thỏa lòng nhớ nhung một thói quen đã có trong gần 3 tháng qua, thế mà cũng không tìm được.

Mấy tập đầu thì đã thích mê phim này cơ mà? Lại còn tích cực phân tích, bình luận, đọc tin tức liên quan. Secret Garden có lẽ là drama đầu tiên mà Ginko tôi chịu khó viết bài thảo luận trên forum đến vậy.

Rồi ngẫm lại, hóa ra viết bài toàn là vì có người giăng câu, người câu còm ^^, người thắc mắc khiến mình ngứa tay ngứa miệng vào trả lời. Mà hình như vì mình tỉnh táo khi phân tích phim quá mà mất đi mối liên hệ cảm xúc chặt chẽ với phim? Hay là tại vì nhân vật độc đáo quá, lại toàn nói những lời thoại kinh điển bóng bẩy khiến mình thấy xa rời, không gắn bó? Xuýt xoa vì hay đấy, cười ha hả vì khoái chí đấy, cũng ghi vào đầu đấy, vẫn hay lẩm bẩm lặp lại đấy nhưng có lẽ đó cũng chỉ là một thói quen, không bắt nguồn từ tình cảm thật sự?

Đã biết là drama này là dạng giả tưởng, tình cảm hài nên cũng có trông đợi một cái gì đó hiện thực và thực tế từ phim đâu! Chấp nhận hết mấy cái vô lý trong phim để được trọn vẹn cảm xúc, xem phim Hàn là phải như vậy, đã dặn đi dặn lại thế rồi mà. Ginko luôn quán triệt tư tưởng ấy. Thế thì tại sao lại không yêu Secret Garden? Đã yêu thì không có đem chuyện lý trí vào đây, mà chỉ là trái tim thôi. Nhưng trái tim cũng không nhường bước nốt.

Ừ thì chuyện tình cảm, từ thích đến yêu cũng khác nhau mà, không cùng tần số làm sao mà yêu được. Dưng cơ mà có nhiều khoảnh khắc trong Secret Garden khiến mình rung rinh, hồi hộp, tim đập thình thịch, nghẹt thở vì căng thẳng, lâng lâng vì hạnh phúc. Ấy thế mà sao không thành tình yêu được nhỉ? Chốt lại chỉ là câu chào, thôi thế là cũng có quen biết.

Secret Garden là một drama mà phần giới thiệu về phim tìm đọc ở đâu cũng sẽ chỉ thấy nhấn mạnh đến sự việc “hoán đổi linh hồn”– hay là hồn này da khác. Hồn Ra-im da Joo-won!!! Phim có một phép màu trong bối cảnh rất đỗi bình thường, tuy con người trong bối cảnh đó thì không được bình thường như thế. Phép thuật cứ thế diễn ra, không được thông báo trước, không có quy luật gì, không có giới hạn gì, đơn giản vì biên kịch bảo nó phải diễn ra, vì định mệnh của cặp đôi chính Joo-won Ra-im là như thế. Tôi cũng đã cố lý giải, và viết cả một bài về sự hợp lý của những lần hoán đổi này, viết có dẫn chứng, có lý lẽ đàng hoàng – “Duyên phận và định mệnh”. Nhưng viết xong thì cảm thấy trống rỗng, thờ ơ. Bởi vì không phải tôi viết từ trái tim, không phải tôi viết vì tôi cảm nhận thế, mà là vì tôi vận dụng mọi lý lẽ để bảo vệ cho cái mớ giả thuyết ấy. Vì tôi cố thuyết phục bản thân mình rằng biên kịch làm vậy là có lý lẽ của biên kịch, tôi cố thuyết phục mình phải tin tưởng biên kịch, trong khi tôi hoàn toàn không thích mấy cái chi tiết ấy tí nào.

Tôi có cảm giác mình bị lừa khi đã vô tình bị định hướng để quan trọng hóa vấn đề hoán đổi linh hồn đến vậy. Đúng là cái cảm giác bị lừa gạt rồi. Nhưng có lẽ đã đề phòng cảnh giác nên cũng chẳng bị suy sụp thất vọng gì cả. Lại chỉ là một cái phẩy tay cho qua. Ôi dào, tôi cũng có đánh giá cao mấy cái chi tiết ấy lắm đâu.

Cảnh kết phim là một cảnh ở trong quá khứ. Không ngạc nhiên với cái kết này khi đã biết rằng phong cách của biên kịch Kim là vậy, thậm chí tôi còn đoán trước cả cái kết này nữa, City Hall đấy. Dĩ nhiên rồi, cặp vợ chồng nào mà chẳng có chữ duyên, chữ nợ với nhau? Định mệnh cho họ gặp nhau cũng phải thôi.

Secret Garden là drama có nhân vật nam thuộc dạng độc đáo nhất trong số các phim Hàn tôi từng xem. Và có vẻ như biên kịch rất chăm chút và đầu tư cho nhân vật nam ấy mà bỏ quên đi nhân vật nữ, dẫn tới cả những tranh cãi xung quanh diễn xuất của Ha Ji-won và Hyun Bin. Tôi đã từng lên tiếng bênh vực cả biên kịch và Ha Ji-won khi nhận xét rằng Ra-im là một nhân vật khó diễn, diễn biến tâm lý của Ra-im thực ra là hợp lý với một cô gái có hoàn cảnh như thế. Ra-im không nổi bật nhưng không bị chìm nghỉm, nhờ có Ha Ji-won mà Ra-im có một sự tồn tại dẻo dai bền bỉ đến như vậy, vv….. Nhưng càng về sau tôi lại càng phải gồng mình lên để tiếp tục tìm lý lẽ bênh vực. Tôi ghét phải làm vậy, tôi ghét mình bị ép buộc phải đào bới chi tiết khi nhìn nhận một nhân vật, một bộ phim nào đó, không phải là sự xem xét kỹ lưỡng vì yêu thích mà là sự tuyệt vọng tìm kiếm những chứng cớ mong manh, để động viên bản thân tiếp tục yêu thích bộ phim và nhân vật.

Bắt đầu từ lúc nào mà tôi phải động viên mình để yêu thích Secret Garden vậy? Từ năm ngoái à? (2010).

Đúng rồi, từ những tập được phát sóng vào khoảng chừng một, hai tuần trước khi hết năm 2010 là tôi đã bắt đầu lơi là với Secret Garden rồi.

4 tập đầu của phim đẹp như thơ, cảnh như mơ, thoại thì rất đời, hoàn cảnh thì rất thực cảm giác lại cứ như lạc vào một thế giới thần tiên, tôi thích. Câu chuyện của hai nhân vật chính thú vị và kịch tính. Lời thoại, vẫn như mọi khi – thoại của biên kịch Kim mà lại – sắc sảo và thông minh. Rồi các tập giữa phim từ từ qua đi, tôi vẫn đều đặn theo dõi phim, vẫn ngoác miệng cười vì mấy trò vui, vẫn ra sức khen ngợi tài năng của biên kịch và diễn xuất của diễn viên. Nhưng cái cảm giác thực thực hư hư mấy tập đầu tiên giờ đã dần dần bóc lớp ngụy trang để chuyển qua một thứ cổ tích, lại tiếp tục vỗ về trí tưởng tượng của khán giả (trong đó có tôi). Câu chuyện cổ tích được thêu dệt đẹp đẽ, khung cảnh hoành tráng, hoa lệ, những hình ảnh ẩn dụ đầy ẩn ý dường như chỉ càng tô đậm thêm cái nét “giả cổ tích” ấy. Vẫn lại là cái lấn cấn quen thuộc tôi gặp phải tại City Hall, vẫn là những trau chuốt màu mè làm mờ đi sự chân thành của trái tim. Secret Garden kéo khán giả nhờ biết cách xây dựng những tình huống lãng mạn, tạo những ấn tượng mạnh với những câu thoại sắc sảo gây sốc nhưng thực chất lại rườm rà hào nhoáng mà thiếu đi nét giản dị thành thật. Và những gấp rút trong chỉnh sửa, biên tập kịch bản và cảnh quay nhạt nhẽo sến súa đã khiến Secret Garden mất sự kỳ diệu của nó. Tôi ghét hệ thống quay cuốn chiếu của drama Hàn Quốc!

Secret Garden là một bộ phim khá. Và tôi cũng thích Secret Garden, chỉ tiếc đây không phải là một bộ phim tôi tuyệt đối yêu thích, càng không phải là một bộ phim khiến tôi vương vấn quyến luyến sau khi hết phim. Nhưng tôi mừng vô cùng vì bộ phim thành công đến như vậy, xứng đáng công sức mà đoàn làm phim bỏ ra. Thành thật chúc mừng và cảm ơn những khoảnh khắc mà phim đem lại.

PS. Đây không phải là một bài phân tích tổng kết phim, chỉ đơn thuần là một bài cảm nhận. Nếu bảo tôi phân tích, có lẽ sẽ từ trạng thái thích chuyển sang ghét phim mất!

———————————————————————-

TIN, BÀI LIÊN QUAN

Secret Garden tập 2.
Secret Garden tập 1.
Secret Garden – giới thiệu.

Posted on January 18, 2011, in Kdramas and tagged . Bookmark the permalink. 8 Comments.

  1. Đọc bài này làm người giăng câu, câu còm chột dạ quá Ginko ơi LOL
    Đúng là SG là một hiện tượng, nhưng cái gì mà nó rầm rộ hơi quá thì nó cũng gây phản ứng ngược. Cụ thể là em nè. Khi những tập đầu topic heo hút không ai quan tâm, thì em rất say mê và chịu khó theo dõi hầu như mọi tin tức, mọi comment bình luận. Đến khi nó bùng thành dịch thì em cảm thấy vô vị trở lại, một sự tung hô quá đáng (dù có thể hiểu tại sao người ta tung hô) nhưng lại gây phản cảm đối với em. Vì thế mà em rời xa phim dần dần.

    Cũng có thể như chị Ginko nói, có phải vì mình tỉnh táo quá không? Những comments em viết đều hầu như phải suy nghĩ cẩn thận về tình huống, diễn biến tâm trạng mà quên mất cái rung động thật sự khi xem phim. Một số cảnh em rung rinh thật đấy Ginko, nhưng suy xét rồi phân tích một hồi, cảnh đó nó cũng không có gì hay ho nữa. Mà đó không phải là cách comment trước đây của em đâu, trước đó em cảm tính dữ lắm ^^. Cũng có thể vì BK Kim hay đánh đố người ta quá nên em mới phải tốn nơ ron nhiều vậy hì hì

    Hàn Quốc thì đã công nghiệp hóa ngành giải trí của mình lâu rồi nên cũng chẳng hi vọng gì họ bỏ kiểu quay cuốn chiếu. Chỉ mong là BK trong quá trình làm phim đừng có contact với khán giả gì cả để họ viết theo ý mình, chứ chiều lòng khán giả thì chỉ có tạo nên mấy tập phim giống hệt lẩu thập cẩm ngán ngẩm mà 2 tập cuối SG là một ví dụ. Nào kiss nào bed nào hug, khô có ướt có, sến súa có, lãng nhách có….nói chung khán giả muốn gì cho hết. Chỉ có những khán giả không muốn gì hết như mình đây ôm mối thất vọng tràn trề hehe…

    Hôm qua bận lắm mà Ginko còn viết được bài cảm nhận, hay thật. Chả bù cho em, lười ơi là lười ^^

  2. Ui cha, Marduk ơi ^^, bớt giận, bớt giận. Ginko viết vậy cũng để… câu còm từ mấy người giăng câu mà LOL

    Phải có trao đổi phân tích mới vui chứ, SG đúng là phim mà Ginko theo dõi comment kỹ lưỡng và tích cực phản hồi đến như vậy. Hôm qua bận lắm (chưa xem Friend, our legend tập 3 nữa kìa, hu hu) nhưng vẫn nghĩ là cần làm cái tổng kết cuối cùng, không có ý định đi sâu vào lý giải tại sao chỉ thích mà không yêu SG. Viết ra chỉ là muốn gọi tên cái lý do ấy.

    Vẫn lại phải lôi Prosecutor Princess vào, nhớ là Marduk không đánh giá cao phim này. Ginko cũng thừa nhận là PP không được hay như Secret Garden, PP cũng đầy sự vô lý, không thực tế, không hiện thực ra đấy. Nhưng mình lại yêu và phải lòng PP bắt đầu từ mấy tập giữa giữa trở đi, và chung thủy luôn cho đến cuối. SG thì yêu mấy tập đầu nhưng dần lơi là về sau. Vậy thì cuối cùng SG thiếu cái gì thu hút Ginko?

    Marduk nói là có thể vì BK Kim hay đánh đố người ta quá nên phải tốn nhiều neuron mà bỏ quên cảm xúc. Ginko nghĩ không hẳn là vậy, ít nhất là với mình. BK Kim tạo nhiều thoại hay, nhiều hàm ý, nhưng đâu phải điều gì cao siêu khiến Ginko phải nhăn trán nhức óc đâu. Những nhận xét và cách hiểu một số tình tiết nào đấy cứ tự thế mà diễn ra. Ginko tốn thời gian cho Secret Garden là trong sự tranh luận, đóng góp ý kiến với mọi người kìa, chứ bản thân mình không bị day dứt, không phải đặt trong tình trạng thường xuyên nghĩ về nó.

    Bỏ qua những phi lý và không thực tế của phim, cũng như với City Hall, Ginko không cảm được Secret Garden có lẽ cũng là vì sự sắp đặt tình huống của biên kịch, sự rườm rà xa hoa, sự gây sốc tạo hiệu ứng mà thiếu đi cái giản dị của cuộc sống. Chính bởi vì BK Kim luôn dồn nhiều tình huống, những câu thoại gây sự chú ý của khán giả vào một bộ phim, nhiều quá dẫn đến bội thực, gây cảm giác ngược.

    Sau Secret Garden, Ginko rút ra được một điều, mình không hợp với phong cách của BK Kim. Có lẽ vẫn sẽ theo dõi các tác phẩm tiếp theo của chị, vẫn yêu thích những chỗ này chỗ kia, câu thoại này thoại nọ, nhưng cái cảm giác toàn bộ, đọng lại thì hầu như là không có.

  3. e k biết nên nói thế nào nhưng cũng vẫn bộ đôi BK ĐD này e lại thấy rất thú vị ấn tượng mãi k thể quên đó là Chuyện tình Paris :”> … Còn về phần c cảm nhận SG như trên e bị đồng cảm 1 vài điểm… ít ra thì SG hết rồi e k lưu luyến mún có phần 2 như YAB lol, cũng k có hứng xem lại or down thêm bộ HD để dành (như YAB nốt) :”>

  4. Cảm nhận của bạn Ginko về SG quả là khác người. Người ta càng xem càng khen, còn bạn thì càng xem càng chê. Chắc chả có phim nào hài lòng bạn được đâu.

    • haizz, chắc bạn là fan của SG fải ko? còn mình thì ghét cay ghét đắng fim đó lun, fim này chỉ giỏi đi những chi tiết tản mát ví dụ như là mấy cảnh được liệt vào tầm cỡ kinh đỉn: cảnh hớp bọt sữa,… (bít là nhìu nhưng ko liệt kê nổi vì đã quên gần hết rùi :))
      Nói thật là ban đầu mình cũng thik fim này lắm í, khoảng tầm 4 tập đầu, fim đầy chất mộng chất thơ🙂
      Nhưng bắt đầu từ cái đoạn hoán đổi linh hồn thì fim xem nhạt dần rồi cuối cùng mình phải lê lết để xem và ko chịu nổi cái kiểu màu mè, loè loẹt của các nv trong fim, lúc đó mình fải tặc lưỡi bảo rằng hoá ra các nv trong fim này được gọi là kinh điển vì hấp chẳng giống ai cả😦
      Hình như là mình xem được tới hẳn tập 14 thì fải, sau đó thì bỏ, xong đọc news mọi người lại khen tập cuối hay, đặc sắc nhất từ trước đến nay, thế là lại phải lạch cạch đi down về nhưng khổ nỗi là cái kết kiểu đấy chẳng khác gì chuyện tình ở paris cả, vẫn cái kiểu ảo ảo, đưa người xem tới một cảnh không phải là hiện tại của fim
      mà còn chưa kể mình hét cái kiểu diễn của HJW kinh khủng, ban đầu mình rất thik ánh mắt có vẻ bi thương của chị này nhưng sau dần chắc vì mệt quá mà chị í đọc thoại như trả bài, nhìn vào huyn bin mà mắt cứ vô hồn vô cảm, mẹ mình xem mà còn fải kêu là cái đứa này càng diễn càng chán, lây sang cả huyn bin =))
      túm lại là ko phải chị Ginko khó tính đâu mà vấn đề là ở chỗ ko fải ai cũng cảm nối cái fim tầm cỡ như thế này bạn ạ, mình học ở lớp 28 người mà đã có tận nửa lớp đòi ném đá vào đầu mình vì đã giới thiệu cho chúng nó, còn lại thì vẫn cố xem nhưng chỉ vì huyn bin và cái anh ca sĩ đẹp chai trong fim thui, chúng nó đều fát cuồng vì mấy cảnh kinh điển, cũng có đứa khen fim này hay nhưng mà vẫn fải vừa xem vừa tua vì nhìu đoạn quá chán đấy bạn ạ

    • Secret Garden là bộ phim mà mình đã cố xem, và cố tưởng-tượng rằng nó hay như những gì người ta khen nó…Đáng tiếc là càng xem càng thấy nhạt, và có cảm giác biên kịch đang gồng mình lên với những lời thoại, tưởng như chuyển tải thật nhiều tầng lớp ý nghĩa, nhưng cuối cùng chả đọng lại gì cả. Vì thế, nên bạn đừng cho rằng chỉ mình chị Ginko “càng xem càng chê” nhé ^^ Mà giả sử Secret Garden có hay thật đi nữa, thì chắc chắn nó ko phải là phim hay nhất, hay đến mức mà nếu người ta chê nó thì sẽ chẳng có phim nào khác khiến người ta hài lòng được.

      • Cảm ơn lionsignshy girl đã lên tiếng hộ Ginko.

        Ginko cũng không có ý định trả lời bạn Hoabattu vì thấy mình không có nhiệm vụ phải trình bày, phải thuyết phục bạn ấy đồng ý với quan điểm của mình. Bài viết đã ghi rõ ràng những điểm yếu của SG mà Ginko nhận thấy, thiết nghĩ cũng không cần nói nhiều thêm nữa.

        Cảm ơn lionsign và shy girl một lần nữa nhé, đọc những cmt phân tích rõ ràng vì sao lại ghét, lại yêu, chỗ nào hay chỗ nào dở một cách mạch lạc như của hai bạn lúc nào cũng khiến Ginko vui.

        Thân mến🙂

  5. Bạn Ginko cũng ko cần phải trả lời tôi đâu. Vì dù bạn có nói gì thì quan điểm của tôi vẫn như vậy. Lập trường của tôi đối lập với bạn. Tôi thấy blog của bạn phân tích rất nhiều phim, cũng thường xuyên đọc. Cho đến giờ thì tôi chưa thấy phân tích nào sâu sắc cả. Còn 2 bạn lionsign và shy girl thì tôi ko muốn nói nhiều. Tôi vẫn hy vọng là cuối năm nay bạn sẽ có bài tổng kết hay.

Leave a Reply

