Hana Kimi and You’re Beautiful: A smash-down

Hơn một ngàn năm ngược dòng lịch sử Trung Hoa, nhà sử học đầu tiên cất bút ghi lại truyền thuyết Uyên Ương Hồ Điệp (Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài) chắc hẳn đã không ngờ mình đang có trong tay một trong những mô-típ bất hủ, có khả năng hấp dẫn và thu hút người xem nhất của điện ảnh kịch trường: mô-típ gái giả trai. Dù là Đông (Butterfly Lovers) hay Tây (She’s the Man), cổ trang (Sungkyunkwan Scandal) hay hiện đại (You’re Beautiful), trong tiệm cà phê (Coffee Prince) hay trường học (Hana Kimi), ý tưởng bóp méo khái niệm giới tính truyền thống để tạo ra những khỏang trống mập mờ, thường để gây cười nhưng nhiều khi đậm chất homo-erotic luôn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim khai thác. Phải chăng vì sống trong một xã hội mà giới tính (sex) và vai trò giới (gender role) được phân chia rành mạch, khắt khe, ẩn sâu trong tiềm thức nhiều người là khát khao được giải phóng, được nhìn thấy bản thân hay đại diện của bản thân trong một giới tính khác?

Lí do gì đi nữa thì không thể chối cãi Hanazakari no Kimitachi e (Gọi tắt là Hana Kimi, phiên bản Nhật) và You’re Beautiful , với cốt chuyện gái giả trai, đã lần lượt khuấy động thế giới fan của phim truyền hình châu Á trong năm 2007 và 2009. Trên forum krfilm, con số trang của You’re Beautiful thread đã lên tới trên 2500, trong khi Hana Kimi cũng nằm trong số phim được nói đến nhiều nhất so với các phim Nhật khác. Một phim kể về chuyện một nữ tu thực tập giả trai vào ban nhạc pop A.N.JELL thay cho anh trai (Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài!!!!); một phim kể về một nữ sinh giả trai vào học trường nội trú nam để khích lệ thần tượng nhảy cao của mình. Có gì hấp dẫn trong hai câu chuyện ấy, hay nói đúng hơn, điểm chung trong công thức thành công của hai câu chuyện ấy là gì?

(chú thích XX: con gái; XY: con trai; XXY: gái giả trai)

1. Nguồn gốc câu chuyện:  tại sao ta có XXY?

Cả Hana Kimi You’re Beautiful đều có một thứ mà bản manga và phim Hana Kimi Đài Loan thiếu: lý do chính đáng để Mizuki và Go Mi Nam xuống tóc gia nhập thế giới đực rựa. Ok, không phải bản manga thiếu mà là lý do nó đưa ra không thể phản cảm hơn: một cô gái vì mê trai nên giả trai để được ở gần thần tượng. WTH? Go grab a life girl! Mặc dù cũng là fangirl nhưng Tiny không thể tìm ra một logic nào để ép mình chấp nhận lý do đó. Trong You’re Beatiful, Go Mi Nam quyết định gia nhập A.N.JELL một phần vì một tình huống trớ trêu bất đắc dĩ liên quan tới tương lai anh trai, một phần vì muốn tìm lại người thân. Trong Hana Kimi, bác biên kịch Muto Shugo, chắc vì sợ ảnh hưởng xấu tới con gái mình, nên đã sáng suốt trao cho Mizuki một lý do chính đáng: vì giúp Mizuki mà Sano bị chấn thương và từ đó bỏ ước mơ nhảy cao của mình, thế nên cô quyết định tới ở bên để giúp anh.  Nếu bên Tàu có người vì danh vọng mà cắt tùm lum để luyện chiêu võ công gì ấy, thì bên Nhật và Hàn có ngưới cắt tóc giả trai vì gia đình và vì tương lai của một con người! Âu cũng hoàn toàn hợp lý.

2. Nhân vật then chốt: XX đóng vai XXY

Rất nhiều ý kiến cho rằng gương mặt của diễn viên Horikita Maki (vai Mizuki Ashiya) và Park Shin Hye (vai Go Mi Nam) đều không hợp để đóng giả trai. Tiny cho rằng chẳng những hóa thân không giống mà cả Maki và Park đều không “đóng” giả trai trên màn ảnh. Trừ trang phục và mái tóc ngắn ra, không có cơ sở gì để cho hai cô này là con trai cả. Với gương mặt mĩ miều, làn da mềm mại, cái cổ thon thả không yết hầu, và giọng nói thỏ thẻ, ngay cả người mù cũng có thể nhận ra hai cô không phải con trai. Đây là một chút dignity duy nhất trong tạo hình nhân vật: người châu Á vốn chuộng mẫu con trai bishonen (với gương mặt thiếu niên mĩ miều), thế nên nếu bạn xem phim xã hội đen Time Between Dog and Wolf và chấp nhận hình tượng Ms. Lee Jun Ki cầm súng đóng vai cool thì không có lý do gì không chấp nhận xem Maki và Park Shin Hye đóng con trai. Tạo hình:  mắt nhắm mắt mở cho qua được.

Về diễn xuất, Tiny phải cho Park Shin Hye một điểm cộng. Maki không phải là một diễn viên dở, thậm chí cô là một trong những gương mặt triển vọng nhất của thế hệ 8x, chỉ mới 21 tuổi mà đã có một danh sách vai diễn dài đáng nể. Chỉ là trong Hana Kimi, Tiny cảm thấy Maki còn có thể c gng hơn chút nữa. Cử chỉ, điệu bộ của Mizuki như cười to, khoát tay, bá vai…khi tương tác với bạn cho thấy Maki diễn giải nhân vật này theo cách truyền thống: đã giả trai thì phải giả luôn điệu bộ, cử chỉ, giọng nói, (và cách đi tiểu tiện). Đó là mục tiêu, nhưng hầu như chỉ thỉnh thoảng  Maki mới nhớ tới mục tiêu này. 80% phim, Mizuki là Maki diễn chính mình, chỉ có 20% là Maki-cô gái giả trai.

Park Shin Hye cũng không mấy thành công trong vụ giả trai này, thế nhưng sự khác biệt ở đây là 100% phim, nhân vật Go Mi Nam là Park Shin Hye diễn chính mình. Bất ngờ thay, cái chiêu con-gái-diễn-vai-con-trai-mà-diễn-như-con-gái này khá đồng nhất và hiệu quả. Go Mi Nam là vai trò mà cô gái Mi Nyu bất đắc dĩ phải đảm nhận, và vì thế không có một phút, một giây nào Go Mi Nam thật sự “giả” làm người khác hơn là chính mình. Điều này hợp lí khi ta nghĩ tới xuất thân từ cô nhi viện trong nhà dòng của cô: nếu một cô gái ít kinh nghiệm sống và tiếp xúc với con trai mà cố giả vờ thành con trai thì câu chuyện sẽ có một lỗ hổng lớn trong logic.

Một điều trong cách khắc họa nhân vật Mizuki và Go Mi Nam mà Tiny đặc biệt quan tâm là quan hệ giữa họ với những chàng trai xung quanh. Bao vây bởi những anh chàng đẹp trai, ga-lăng, hào hoa, Tiny rất sợ cả Mizuki và Go Mi Nam đều bị kịch bản biến thành tuýp nhân vật “damsel in distress,” thành những cái bóng yếu ớt cần được sự bảo vệ, che chở, giúp đỡ của những chàng trai. Mi Nam mấp mé tuýp nhân vật này khi cô liên tiếp được Shin-woo (và Tae-kyung) giải cứu (và ân cần chăm sóc bời Shinwoo). Những cảnh như Shin-woo sứt thuốc, lau tóc cho Mi Nam là những cảnh có thể làm một số người bực mình, nhưng Tiny trở nên doki doki khi xem nên sẽ không phàn nàn hehe. Phim Nhật có vẻ ít lạm dụng những chi tiết ga-lăng như thế để đánh bóng hình tượng perfect boy. Trong 12 tập phim, hai lần duy nhất Mizuki được “giải cứu” là khi bị ngất xỉu trên sân vận động và khi Sano tới xin anh trai của Mizuki cho cô ở lại.  Hành động giúp đỡ trong hai cảnh này đều hợp lý và không dư thừa (không lẽ nhìn người xỉu mà không cứu? Sano giúp Mizuki vì ngay từ đầu cô muốn giúp anh).

3. Kịch tính: khi XY 1 nhận ra XXY là XX

Cũng như Tae-kyung, Sano Izumi (Oguri Shun đóng) sớm phát hiện ra Mi Nam là con gái. Thế nhưng phản ứng của hai người hoàn toàn khác nhau, khớp với tính cách riêng. Sano vẫn giữ thái độ hờ hững như bình thường (mặc dù để tả sự kinh ngạc của Sano camera zoom vào một góc mắt của Oguri Shun làm Tiny thót tim hehe). Anh không hứng thú và cũng không muốn liên quan tới Mizuki. Có lẽ phản ứng của anh gần với của Shin-woo, mắt nhắm mắt mở âm thầm quan sát, chỉ khác là Shin-woo cho quan sát một cách thích thú còn Sano thì khá dửng dưng. Tiny thích nhất là nhân vật Sano không hề thay đổi cách đối xử của mình với Mizuki, mặc kệ cô là nam hay nữ. Về sau, khi Sano cuối cùng nảy sinh tình cảm, sự thay đổi của anh được tận dụng cho những khúc hài khá dễ thương.

Tưởng tượng Tae-kyung là bạn chung phòng của Mi Nam ngay từ đầu! Ha chắc lúc đó anh chàng đã chết sớm vì nhồi máu. Tae-kyung lấy bí mật của Mi Nam làm cái cớ đuổi cô đi, nhổ đi cái gai trong mắt, nhưng trong quá trình đó anh vô tình tự làm cái gai đâm sâu hơn. “Khẩu xà tâm phật” là điểm Tiny thích nhất ở nhân vật này. Lại thêm cái thói nói không bao giờ dính líu nhưng cuối cùng vẫn làm. Một người như thế làm sao bạn có thể ghét được?

Mặc dù Hana Kimi là bộ phim xoay quanh Mizuki, Oguri Shun mới chính là điểm nhấn của phim về mặt diễn xuất. Mặc kệ những trường đoạn hài rất lapstick của mấy cậu con trai, Shun diễn 100% straight không cường điệu.  Nhìn ánh mắt của Sano khi đứng trước thanh nhảy cao hay khi nói chuyện với ba mình thì bạn sẽ thấy khả năng nhập vai tinh tế của Shun. Mấy hôm trước xem Tokyo Dogs Tiny có nói Shun diễn hài với mặt nghiêm (wry humor) rất có duyên. Trong Hana Kimi cũng vậy, ngay cả trong những cảnh kì khôi như giả gái hay thi cuốn giấy toilet, Shun đều giữ nhịp diễn bình bình làm mình lạc điệu với mọi người, và do đó tình huống càng KÌ KHÔI và hài hơn.

Jang Guen Suk có cách diễn không khô như Oguri Shun và nhân vật Tae-kyung cũng được viết ít nghiêm túc/melo hơn. Do đó, những đoạn Tae-kyung cãi nhau với Mi Nam mang một không khí hơi cutesy chứ không nghiêm túc như giữa Sano và Mizuki. Nói về nhập vai thì khỏi nói, Jang biết cách biến mình thành ông cụ non/siêu sao kiêu ngạo/anh chàng boy-next-door chỉ trong tích tắc. Có ý kiến cho rằng vai Hwang Tae-kyung đã dễ thương sẵn rồi nên Jang không cần phải cố gắng nhiều, nhưng Tiny phải phản đối. Nhiều người có vai cool và dễ thương mà vẫn thất bại nhan nhản đấy thôi (Vai chàng diễn viên Min-woo của Choi Si Won trong Oh My Lady-Choi diễn khá nhưng bạn có thể thấy rõ khuyết điểm trong diễn xuất. Và Han Yoo Il của Dennis Oh trong Sweet Spy!!!!! <nightmare>)

À, điểm cộng cho cả Sano và Tae-kyung vì tinh thần trách nhiệm trong công việc của mình. Tiny yêu chi tiết Tae-kyung tịch thu điện thoại để Mi Nam toàn tâm lo hát. Nếu ngoài đời có một đồng nghiệp b****y như Tae-kyung nhưng quan tâm tới công việc như thế thì Tiny sẽ không ghét đâu.

4. Bi hài kịch: khi XY 2 phải lòng XXY nhưng tưởng mình thích XY

Đây ắt hẳn là hightlight của Hana Kimi và YAB, và có lẽ Hana Kimi mạnh hơn ở điểm này vì Nakatsu có nhiều đất diễn hơn.

Khi xem Ikuta Toma mặc chiếc áo blouse trắng và bước đi với vẻ mặt hình sự trong trailer phim Voice, điều đầu tiên Tiny nghĩ tới là anh chàng sẽ…chảy máu mũi. 36749728 cảnh chảy máu mũi của Nakatsu (Ikuta Toma) trong Hana Kimi đã ám ảnh Tiny tới mức ấy. Trừ chuyện tình đơn phương của Akira với Nobuta trong Nobuta Wo Produce, đây là chuyện tình ngộ nghĩnh “trong sáng” đáng nhớ nhất trong các phim học đường Nhật.

Cùng là một vai chàng trai không may bị “cảm nắng” với cô nàng giả dạng, nhưng Toma và Lee Hong Ki có cách diễn rất khác nhau (Let me not think of Goong Yoo here). Lee Hong Ki thổi một chút gì đó rất cartoon-ish cho Jeremy (chắc là vì trang phục Disney sặc sỡ của Jeremy chăng? Và cả mái tóc vàng hoe nữa). Tất nhiên, diễn xuất cường điệu của Lee Hong Ki lại càng làm nhân vật trở nên trẻ con ngây ngô. Để ý là ngoài những cảm giác “kì lạ” khi tương tác với Mi Nam, Jeremy còn sợ hãi và ghen tị khi Tae-kyung và Shin-woo để ý tới Mi Nam (yaoi?), như một cậu bé cần puppy love từ các anh. Đây là một điểm riêng của Jeremy mà Nakatsu và cả Choi Han Kyul của Coffee Prince không có.

Nakatsu cũng “thiếu nhạy cảm” không kém Jeremy, nhưng anh chàng không trẻ con ngây thơ mà khá “perverted” khi tương tác với Mizuki. 1274971 cảnh chảy máu mũi là dẫn chứng LOL. Đôi mắt với hai trái tim và nước chảy ròng ròng như cảnh trên cũng khá hoạt hình và cường điệu so với cảnh Jeremy tưởng tượng Mi Nam cầm táo mê hoặc mình. Tuy nhiên so với không khí lapstick chung của Hana Kimi, Toma diễn khá tiết chế. Những cảnh rùng mình, la hét, tự mỉm cười tưởng tượng của Toma không làm nhân vật biến thành đứa trẻ mà là một chàng ngốc, nói oang oang đó nhưng không biết gì cả.

Một điểm cộng cho Nakatsu là sự lo lắng, tưởng tượng lung tung của anh chàng là kết quả từ sự ngốc nghếch thiếu kinh nghiệm sống và yêu của một cậu học trò mới lớn. Trong bối cảnh học đường cái rậm rực đơn phương của Nakatsu logic và hài hước một cách tự nhiên hơn. (Ta cũng có thể lập luận Jeremy là một “cậu bé” lớn người được bao bọc kỹ trong thế giới idol và do đó rất ngây thơ? yeah?)

Những cảnh hài yêu thích nhất của Tiny với Jeremy là khi Jeremy quan sát các anh mình với Mi Nam và freak out. Với Nakatsu là những khi anh chàng cố tìm cớ để gần gũi “dê xồm” Mizuki và tự thuyết phục mình đó là chuyện bình thường giữa con trai LOL.

5. Bi kịch Made in Korea: XY 3 cũng phải lòng XXY

Như thể cái mớ bòng bong: XXY, XY1 nhận ra XXY là XX nhưng sau đó phải lòng XXY, XY2 thích XXY nhưng tưởng mình và các XY khác thích XY chưa đủ phức tạp, bộ phim đơn giản You’re Beautiful  của chúng ta còn có thêm một XY thứ ba: người âm thầm theo dõi và giúp đỡ cho XX. Chị em nhà Hong đã nhào nặng sự điềm đạm của Sano với sự ân cần của Joon Se (Shining Inheritance) để tạo ra anh chàng hoàn hảo Made-in-Korea chính hiệu này. Không, bạn sẽ không tìm thấy Shin-woo trong phim Hana Kimi đâu, vì anh chàng thiên thần thứ ba là một độc quyền của phim Hàn; vì phim Hàn luôn làm cho chuyện tình ướt át, éo le mushy-gushy hơn phim Nhật. Tứ giác tình yêu thì đã sao? Không có cái nhân tố ấy thì phim Hàn sẽ không còn là phim Hàn nữa!

(Nhân vật tương đương Shin-woo trong Hana Kimi có thể là ai nhỉ? Nanba, trưởng dorm 2? Haha cái đó Tiny mong được xem: playboy biến thành lovesick vì một cô gái giả trai, và bị cuốn vào tứ giác tình yêu, trước sự ghen tuông của Senri Nakao và mười mấy cô bạn gái khác-> Temptation of Angel 2!)

6. Tình huống trớ trêu xung quanh XXY

Tiny đã xem lại cả hai phim và viết xuống những đoạn khai thác tình huống nữ giả nam của cả hai phim như sau:

1. Tình huống đụng chạm thân thể: 97197591 cảnh Jeremy giỡn với Mi Nam và cảm thấy sét đánh/điện giựt rợn tóc gáy, cộng thêm cảnh Shin-woo đỡ Mi Nam uống say. Hana Kimi có vẻ tận dụng tình huống này nhiều hơn You’re Bautiful (vì có nhiều con trai hơn). Ngay từ đầu phim ta đã có cảnh bọn con trai đè Mizuki ra để Nakatsu “kiểm tra”! Sau đó naked boys liên tiếp xông vào phòng Mizuki hỏi xin xà bông tắm. Ở giữa phim lại thêm một lần nữa chỗ ấy của Mizuki bị Sano vô tình chạm phải. Đỏ mặt quay đi, anh chàng tự nhủ “it’s quiet flat”!

2. Tình huống trục trặc kĩ thuật: Tae-kyung hiểu lầm Mi Nam và cô tạo mẫu Wang khi hai người tắt đèn, cởi quần nhét banh! Ok, đây là lần đầu tiên Tiny nghe tới dzụ này. Khen các bác biên kịch có trí tưởng tượng phong phú. Hana Kimi đi theo con đường truyền thống hơn, với clothing và underwear jokes như khi Mizuki bỏ quên khúc vải để quấn ngực trong nhà vệ sinh và Sano nhặt được: anh chàng tự hỏi cô dùng nó để làm gì hehe. Và tất nhiên ta có tập lục soát đồ lót nữ và chiếc máy nói dối.

3. Tình huống thoát y: dùng lúc Mi Nam quay phim ở hồ bơi, nhưng may là không có cảnh PG thoát y khi xuống nước. Hana Kimi cũng tận dụng tình huống này ở tầng suất cao: trong cuộc thi xyz, mấy cậu dorm 2 đã lừa Mizuki thoát y ra sân khấu, may mà có Mr. Nurse giúp. Sau đó là cảnh đi biển+mặc đồ tắm (see the similarity?) Và Mizuki bị Nakatsu phát hiện khi đang tắm! (Ha, sau 1401750 nuôi ý định tắm chung với Mizuki, cuối cùng Nakatsu cũng thành công!)

Mizuki! Quickly take off your shirt!

4. Tình huống “phòng thay đồ:” Đây là một tình huống phải có trong phim dạng này, yes? Tiny đã không ngạc nhiên khi xem cảnh này, nhưng đã cười rung bụng vì nhân tố angel và mẹ bề trên được sử dụng một cách hết sức khéo léo. Mẹ bề trên bước ra từ phòng thay đồ cho Mi Nam lời khuyên! Chưa hết con trai trần truồng biến thành tiểu thiên sứ của Chúa, với những đám mây che chỗ kín!!!! Bái phục biên kịch. Hana Kimi sử dụng chi tiết này khá chán: Mizuki thay đồ và bị ba chàng trưởng dorm nhìn thấy (errr, thiếu sáng tạo!)

5. Tình huống “nhà vệ sinh:” các bác làm phim Hàn rất thích toilet humor nên hầu hết phim nào cũng có ít nhất một cảnh. Go Mi Nam đi lộn vào phòng vệ sinh nữ, ngồi trong phòng vệ sinh và tưởng tượng mình bị phát hiện là hai ví dụ. Trừ những cảnh Mizuki vừa đứng “tiểu tiện” vừa nói chuyện với con trai, không có nhiều toilet humor trong Hana Kimi.

6. Tình huống “ngủ chung:” Mi Nam thức dậy sau giấc mơ tuyệt đẹp và nhận ra bên cạnh mình là 3 thiên thần, một người thậm chí không mặc áo. Trong tập 5, Mi Nam ngẫu nhiên bị máy cạo râu giật té xỉu lên người Tae-kyung!!! Hana Kimi lột tả tình huống ngủ chung chạ này một cách thoáng hơn, vì Mizuki tỉnh bơ ngủ với mấy chàng trai dorm 2 sau khi “nhậu” (tập 3) mà có phản ứng gì đâu. Có lẽ đây là phim học đường nên thế (kinh nghiệm bản thân: hồi xyz năm về trước Tiny đã ngủ xếp lớp với đám bạn trong đêm cắm trại ở trường)???

7. Tình huống paparazzi: 1707496 cảnh Mi Nam mặc quần áo nữ và phải chạy trốn phóng viên và fan soi mói đuổi theo. Tiny đã nghĩ thân phận của Mi Nam cuối cùng sẽ bị báo chí phanh phui, rồi sẽ có cảnh mở họp báo, A.N.JELL lên tiếng bảo vệ Mi Nam blah blah nhưng may mà công thức này không được sử dụng ở cuối phim. Hana Kimi tất nhiên cũng tận dụng Ms. paparazzi ở trường St. Blossom để vạch thân phận của Mizuki. Có vẻ như phim dạng này phải có ít nhất 1 stalker/người lén đi theo dõi người khác thì mới được?

6. Tình bạn

Tình bạn ở đây có lẽ phù hợp với không khí chung của Hana Kimi hơn là YAB, nhưng khi một phim xoay quanh một nhóm ikemen (giai đẹp), điều Tiny trông đợi trước tiên không phải tình yêu mà là tình bạn/bromance giữa các chàng trai này.

Hana Kimi có quá nhiều cảnh hài lapstick và các cậu học trò nhảy tưng tưng làm trò như khỉ nhưng có quá ít trái tim. Với thể loại phim học đường, Tiny hơi thất vọng vì cách miêu tả tình bạn thiếu đi chiều sâu cũng như sự tinh tế của phim. Trong tập 1, cảnh Kaiyashima Taiki âm thầm động viên Nakatsu trước cái chết của bà cũng là một điểm sáng (hiếm hoi) về tình bạn. Bộ ba Sano-Mizuki-Nakatsu có nhiều đất diễn cũng như nhiều tương tác hơn, và cảnh yêu thích nhất của Tiny là cảnh Nakatsu và Mizuki bắt gặp Sano lén tập chạy một mình trong sân vận động.

Tình bạn chưa bao giờ là một chủ đề rõ rệt của YAB. Ngay cả những lúc dầu sôi lửa bỏng như buổi họp báo tiết lộ thân phận Mi Nam, cách A.N.JELL giải cứu Mi Nam mang hơi hướng chủ nghĩa anh hùng nhiều hơn là bạn bè giúp đỡ nhau. Nhưng cũng có những cảnh A.N.JELL tương tác (ăn kem chung, tập hát chung, đi chợ chung, cùng bị bắt nấu ăn cho He-yi) trong đó tình bạn vô tư khiến cho câu chuyện có duyên hơn. Nhưng nói chung thì thật uổng vì trong một phim có 3 chàng trai và 1 cô gái xinh thế, mảng bromance chưa được khai thác nhiều lắm.

8. Khía cạnh Yaoi/Homo-eroticism/Đồng tính

Nếu bromance giữa các chàng trai hơi ít thì bạn sẽ ngạc nhiên vì nhân tố romance rải rác khá nhiều trong Hana Kimi. A.N.JELL của YAB khiêm tốn hơn, nhưng vẫn là đề tài béo bở cho truyện đồng tính Yaoi và fanfic, yeah?

Từ chỗ mập mờ giới tính:

Tới biến đổi giới tính, trước tiên là trang phục:

Sau là hành động:

Tình yêu dẫn tới ghen tuông:

Làm lành:

Người thứ ba trái tim tan nát:

Kết cục:

I'm so glad you're a girl!

Và họ sống hạnh phúc bên nhau forever after!

9. Cuối cùng là nêu tên danh dự: chú chó Jolie của Jeremy và Yuujirou của Sano. Both are cute!

Tóm lại, cho dù chê khen gì thì cả YAB và Hana Kimi sẽ là lựa chọn đầu tiên của Tiny để xem khi bị stress, vì giá trị lớn nhất của hai phim này nằm ở mặt giải trí. Cốt chuyện của Hana Kimi có tiềm năng chứa đựng nhiều giá trị nhân văn bah blah sâu sắc như Nobuta Wo Produce, nhưng sau 1 bộ truyện, 1 anime, 2 lần chuyển thể lên phim và 1 SP, cái đáng nhớ nhất về Hana Kimi với Tiny là thân hình cao ráo của Sano, gương mặt dê xồm của Nakatsu và bài múa  Ore Wa Homo Ja Nai.  YAB mặc dù có vụ mập mờ giới tính và trường đoạn yaoi nhưng từ đầu tới cuối vẫn là một straight romantic comedy. Cho những ai không thích xem hài lapstick, Tiny sẽ giới thiệu You’re Beautiful nhưng không giới thiệu Hana Kimi. Nhưng nói đi nói lại, chịu đựng một chút lapstick để xem hai bộ phim thần tượng/tình cảm hài iconic của truyền hình châu Á này thì với Tiny cũng xứng đáng.

Credits: all Hana Kimi photos taken from Hana Kimi’s fanclub@www.fanpop.com, most YAB pics from dramabeans.com, others: co2r.wordpress.com, xpdrama.com, krfilm.net

About tinysunbl

Bất tri tam bách dư niên hậu

Posted on July 11, 2010, in Lan man, You're beautiful and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink. 16 Comments.

  1. Tuyệt vời, một bài viết quá hay, cảm ơn Tiny.

    Thực sự là Gk thích cả hai phim. Với YAB, rõ ràng là một romantic comedy nên dễ nghiện và dễ yêu thích hơn, Gk cũng cho rằng phim này dễ hợp với thị hiếu chung của khán giả Việt Nam hơn. Với Hana Kimi, quả thực phim này gây ngạc nhiên cho Gk, vốn ko trông đợi nhiều vào nó nhưng cuối cùng lại đâm ra rất thích cái sự trẻ trung ngớ ngẩn của phim. Chắc Gk sẽ nói về Hana Kimi nhiều hơn trong comment này, vì rất tiếc là blog chưa có một bài nào về Hana Kimi cả.

    Trước tiên xin có đề nghị, đối tượng “XX giả XY”, sao Tiny không ghi tắt là XXY cho gọn? Ko cần quan tâm đến sự đúng đắn của các thể sinh học trong trường hợp này, cứ coi như là một dạng “cưỡng biến” vậy ^^

    Nguồn gốc câu chuyện: tại sao XX đóng giả XY?

    Thích cách đặt vấn đề này của Tiny.
    Sau khi xem xong Hana Kimi (chúng ta đồng ý là chỉ đề cập bản Nhật) Gk cũng đi tìm đọc lại mấy chương đầu của bộ manga này và cực kỳ thất vọng với lý do giả trai của cô nàng Mizuki. Cho nên rất là cảm ơn bản live action của Hana Kimi đã thổi một lý do chính đáng vào cho Mizuki đóng giả trai.

    Nhân vật then chốt: XX đóng vai XXY

    Horikita Maki và Park Shin-hye.

    Park thì khỏi nói, Gk đề cao diễn xuất của cô bé, cùng với khả năng vũ đạo và giọng hát, đều chứng tỏ một ngôi sao trẻ có tài.
    Horikita Maki, rất tiếc là cho đến nay Gk vẫn chưa thực sự thấy một vai diễn xuất sắc nào của Maki. Cô bé có gương mặt dễ thương và diễn xuất kha khá, nhưng chưa thực sự có một vai diễn hoặc thậm chí là một phân cảnh nào khiến mình kinh ngạc. Trong Hana Kimi, cũng như trong các phim khác, Maki may mắn có các bạn diễn tạo chemistry rất tốt với mình, vai diễn của cô bé vì thế cũng hấp dẫn hơn. Với tuổi trẻ và khả năng của cô, dĩ nhiên sẽ là một tài năng lớn trong tương lai.

    Với cái vẻ ngoài giả trai rất nữ tính của Mizuki, Gk chặc lưỡi cho qua dù lắm khi cũng bực bội cái vẻ nhỏ nhẹ đấy lắm. Dù vậy, khi lướt qua một đoạn video của bản Hana Kimi Đài Loan, nhìn cái cô đóng Mizuki bên đấy lại thấy sợ quá nên thôi quay sang ủng hộ Mizuki của Maki. Có lẽ không thể là một Go Eun Chan như của Yoon Eun-hye được, thì thôi làm một pretty boy ẻo lả một tí cũng không sao. Vả lại thấy trong manga, hình vẽ của Mizuki lúc giả trai rồi cũng vẫn đầy nữ tính, cũng ko trách Maki được.

    Kịch tính: khi XY 1 nhận ra XXY là XX

    Khi YAB chiếu đến cuối tập 2, lúc mà Tae-kyung biết Mi-nam là con gái, Gk nghĩ bụng thôi rồi lại rập khuôn Hana Kimi, nam chính biết than phận nữ chính ngay từ đầu chứ ko như trong Coffee Prince. Tuy vậy, YAB hoàn toàn rẽ theo một hướng khác so với Hana Kimi, đó là XY1 tháo ngay cái nút bí mật này với XXY chứ không che giấu, mạch chuyện sau đó cũng đi theo hướng romantic comedy ngay.

    Với Hana Kimi, Gk lại thích những thay đổi của nó so với bản manga, đó là ko chú trọng vào romance mà chú trọng vào tình bạn. Ở phần “Tình bạn” mà Tiny đề cập phía dưới, đồng ý là bromance trong Hana Kimi không mạnh, nhưng “friendship” thì lại rất là mạnh. Gk thích điểm này ở Hana Kimi bởi nó trong sáng và ngớ ngẩn nghịch ngợm đúng chất học trò.

    Tình cảm của Shano – Oguri Shun – với Mizuki cũng không quá lãng mạn như trong bản manga và nó phát triển từ tình bạn mà thành.

    XY2 – Nakatsu v Jeremy

    Giơ tay xin hàng, chịu thua hai anh chàng này, đáng yêu quá thể, kawaiii quá đỗi, cute không tả nổi, he he.


    XY3 – made in Korea

    Nhân vật tương đương Shin-woo trong Hana Kimi có thể là ai nhỉ? Nanba, trưởng dorm 2? Haha cái đó Tiny mong được xem: playboy biến thành lovesick vì một cô gái giả trai, và bị cuốn vào tứ giác tình yêu, trước sự ghen tuông của Senri Nakao và mười mấy cô bạn gái khác-> Temptation of Angel 2!

    Bwahhahaha, Mizushima Hiro làm XY3 chắc cũng sẽ có vô số fan xin chết, kkkk.

    6. Tình huống trớ trêu xung quanh vụ XX giả XY

    Tình huống đụng chạm thân thể: 97197591 cảnh Jeremy giỡn với Mi Nam và cảm thấy sét đánh/điện giựt rợn tóc gáy, cộng thêm cảnh Shin-woo đỡ Mi Nam uống say. Hana Kimi có vẻ tận dụng tình huống này nhiều hơn You’re Bautiful (vì có nhiều con trai hơn). Ngay từ đầu phim ta đã có cảnh bọn con trai đè Mizuki ra để Nakatsu “kiểm tra”! Sau đó naked boys liên tiếp xông vào phòng Mizuki hỏi xin xà bông tắm. Ở giữa phim lại thêm một lần nữa chỗ ấy của Mizuki bị Sano vô tình chạm phải. Đỏ mặt quay đi, anh chàng tự nhủ “it’s quiet flat”!

    Ha ha, cười lăn cười lộn với cái đoạn này, siêu ridiculous.

    Tình huống thoát y, trong Hana Kimi SP cũng có đoạn Mizuki bị ép ở trần ra hồ bơi trong cuộc thi xyz nào đó đấy. Rồi Sano cũng ra tay cứu giúp, ko nhớ rõ là cứu bằng cách nào nữa, kkk.

    Khía cạnh Yaoi/Homo-eroticism/Đồng tính

    Ack ack, cái này Hana Kimi bạo hơn, tay bác sĩ này, rồi anh chàng vận động viên nhảy cao ở trường khác đấy – Kagurazaka Makoto – cũng có tình ý với Sano còn gì.

    Cho những ai không thích xem hài lapstick, Tiny sẽ giới thiệu You’re Beautiful nhưng không giới thiệu Hana Kimi. Nhưng nói đi nói lại, chịu đựng một chút lapstick để xem hai bộ phim thần tượng/tình cảm hài iconic của truyền hình châu Á này thì với Tiny cũng xứng đáng.

    Hana Kimi có cái hài lapstick, đôi khi khá lố bịch nhưng không có sự lố bịch của toilet humor như phim Hàn hay mắc phải. Gk cũng không giới thiệu phim này cho những ai chưa quen kiểu hài cartoonish của phim Nhật. Nhưng hey, đôi khi cũng cần phải thưởng thức mindless fun một chút chứ. Hana Kimi cũng giống như Nodame Cantabile, đậm chất live action ở những chi tiết gây cười cường điệu và nhí nhố hóa. You’re beautiful cũng áp dụng những điểm này ở mấy tập đầu và có thể nói là đã thành công. Về mặt giải trí, khán giả còn mong gì hơn nữa? ^^

  2. Vào đây phát biểu dễ bị đập ghê!
    Kệ ha, mấy lần định phát biểu rồi nhưng hứa là khi nào Tinysun viết xong mới phát biểu luôn.

    Ohanami không ấn tượng lắm với cả 2 phim, tuy nhiên nếu so sánh vẫn nghiêng về Hana Kimi vì đơn giản lúc xem nó khiến Ohanami cười nhiều hơn dù cười xong không đọng lại gì nhiều như Nobuta wo Produce.

    Lạ một điều không hiểu làm sao Ohanami không thích mẫu nhân vật nam của phim Hàn trong khi thích khá nhiều mẫu nhân vật nam của phim Nhật.

    Với Hana Kimi, Ohanami thích Nakatsu rất nhiều, nhưng không hề thích vai được so sánh với Nakatsu của bản Hàn!

    Ohanami không ấn tượng Sano lẫn Mizuki, không ấn tượng với 2 vai được so sánh luôn.

    Hàn Quốc làm phim kiểu này cứ gây cho Ohanami một bức tường chắn vì thiếu độ tự nhiên. Cảm giác cố tạo ấn tượng chứ không như Nhật, dù có điên điên, có lapstick thì Ohanami vẫn cảm nhận nó tự nhiên. Chính cách biên kịch YAB đặt nhiều nhân vật ấn tượng quá mà không có nhân vật nào được bình thường hóa một chút nên cảm giác dội khi xem của khán giả sẽ có.

    Hana Kimi có một Nakatsu (và đám bạn nhí nhố nhưng Ohanami không nhớ tến ai hết) lạ lẫm thì có Sano tương đối bình thường vì thế đó chính là điểm nhấn để khán giả lựa chọn chỉ thích một người thôi. Nodame Cantabile có Nodame bất thường thì có nhân vật của Hiroshi bình thường. ^^
    Còn YAB cả hai đều bất thường kinh khủng, cô nàng là gái giả trai tính tình khá bất thường, anh chàng cũng bất thường, hai anh bạn cũng bất thường theo đúng kiểu mẫu luôn nên Ohanami hơi bị dội khi xem phim này khi không tìm được một nhân vật nào là điểm đối lập trong phim.

    Nói chung Ohanami thấy YAB ôm đồm trong việc ấn tượng hóa tính cách nhân vật, cộng mối tình tay tư nên khi xem không hào hứng lắm. Hai fan bự của phim thông cảm nhưng mà Ohanami không ấn tượng với sự ôm đồm trong kịch bản của YAB.

    • @Ohanami: Ohanami nhắc Nobuta Wo Produce nên Tiny nói luôn. Kì lạ là lần đầu xem Tiny rất thích Hana Kimi nhưng không chịu nổi Nobuta Wo Produce và nghĩ là phim này khá boring, nhưng lần thứ 2 xem thì có cách nhìn hoàn toàn ngược lại: Hana Kimi overrated và thiết chiều sâu hơn Nobuta nhiều. Bây giờ Nobuta là phim học đường yêu thích nhất của Tiny và chắc hiếm có phim nào bì kịp. Hana Kimi còn lâu mới so bằng. Hôm trước mới xem lại Nobuta lần ba thì lại càng càng yêu. (Nhưng 1% trong đó phải nói là vì fangirl Kama hehe, nhưng CHỈ 1% thôi à)

      Hàn Quốc làm phim kiểu này cứ gây cho Ohanami một bức tường chắn vì thiếu độ tự nhiên

      Phim “kiểu này” Ohanami nói là phim thần tượng/tình cảm hài? Tiny không nghĩ chỉ có phim Hàn mới làm phim “đặt nhiều nhân vật ấn tượng đâu.” F4 chẳng phải là xuất thân từ Nhật đó sao? Ngay cả đoạn mở đầu của Hana Kimi với học sinh ngày nào đi học mà cũng như đi thi hoa hậu, có fans và paparazzi đứng chụp hình cũng “ấn tượng” cực. Mới đây ta có YamaNade, một phim như kết hợp của ringu+Nobuta+F4. Rồi được đánh bóng hơn là cái phim Saigo gì gì đó của Arashi, nhìn cái poster như quảng cáo strip club (http://wiki.d-addicts.com/Saigo_no_Yakusoku) là Tiny dội ngay. Hehe nói chung là Tiny không nghĩ chủ nghĩa ấn tượng/giai đẹp/bad boy là độc quyền của Hàn đâu.

      Nhưng mà Tiny hiểu ý của Ohanami về cái sự tự nhiên nguyên thủy trong cái lạ đời của phim Nhật nha. Nobuta Wo Produce là ví dụ nặng kí nhất. Trong những tình huống ma thuật hư ảo của phim là những ý nghĩa rất sâu sắc về cuộc sống và về tình bạn, bây giờ nghĩ tới thôi mà Tiny còn nổi da gà vì khâm phục. Dạo này Tiny đang luyện phim tình cảm của Kimura (Long Vacation, Good Luck, Engine, và TẤT NHIÊN là PRIDE-một bộ phim làM Tiny vứt bỏ Pride của mình và xách dép đi theo Kimura tới chân trời góc biển) và phải công nhận lời thoại “lãng đãng” (xin mượn từ) vu vơ trong phim tình cảm Nhật, nếu nghe quen, thì chắc chắn sẽ đi vào lòng người. Dạo này thất vọng với phim Hàn nên Tiny đang nghiên cứu phim Nhật. Đúng là nhận ra nhiều điều mới lắm.

      Nói chung Ohanami thấy YAB ôm đồm trong việc ấn tượng hóa tính cách nhân vật, cộng mối tình tay tư nên khi xem không hào hứng lắm.

      Tiny không nghĩ là YAB ôm đồm nhiều thứ, mặc dù câu chuyện tình tay tư thì có hơi quá. Ngoại tình cảm giữa Tae-kyung và Mi Nam, ba subplot chính là quan hệ Mi Nam-Shin-woo, quan hệ Tae-kyung-mẹ, và bí mật thân phận Mi Nam thôi. Tiny không nghĩ là phim có nhân tố makjang hay thập cẩm hỗn độn gì. Ngay cả nhân vật gây ấn tượng như Tae-kyung cũng là người đầy khuyết điểm chứ không hoàn hảo. Tiny yêu Tae-kyung là ở những chỗ anh ta để lộ điểm yếu nhiều hơn là khi thành perfect boy.

      Also, nhân vật Hiroshi bình thường á? Haha so với Nodame, yes, nhưng so với người bình thường, no.

  3. @Chị Ginko: Đọc qua phần phim Nhật của chị em cũng biết chị thích Hana Kimi, nhưng đúng là sau khi biết gu phim của chị hơn thì hơi bất ngờ vì điều ấy^^

    Về XXY:

    Em cũng đã nghĩ tới XXY khi viết, nhưng google thì thấy XXY là kí hiệu sinh học cho hội chứng Klinefelter. Em sợ lỡ viết cô nàng XXY có người hiểu lầm thì chết. Bây giờ nếu chủ blog đã đề nghị thì em sẽ sửa lại cho gọn, để chú thích chắc là ok🙂

    Về Park Shin Hye:

    Park Shin Hye diễn dễ thương mà cứ hay đóng phim melo mới chán chị à. Phim Cây Thông Thiên Đường gì gì đấy, cô Park khóc từ đầu tới cuối cả lít nước mắt chứ chẳng chơi. Và hồi còn bé hơn đã đóng Stairway to Heaven. Hi vọng trong tương lai Park Shin Hye khai thác hết tiềm năng diễn hài dễ thương của mình.

    Dù vậy, khi lướt qua một đoạn video của bản Hana Kimi Đài Loan, nhìn cái cô đóng Mizuki bên đấy lại thấy sợ quá nên thôi quay sang ủng hộ Mizuki của Maki.

    LOL. Chị viết câu này làm em cười muốn té ghế!!!! Cái cô Mizuki trong Hana Kimi Đài Loan ấy, em và đứa bạn đặt biệt hiệu là “the boy pretending to be a girl pretending to be a boy” ngay từ tập đầu tiên!!! Nhưng mà về sau đọc interview và xem tiểu sử của cô diễn viên Ella thì em không châm chọc nhiều nữa. Cô nàng ấy có vẻ tính tình rất bộc trực sảng khoái, lại làm việc chăm chỉ nghiêm túc nên em có phần kính phục.

    Horikita Maki, rất tiếc là cho đến nay Gk vẫn chưa thực sự thấy một vai diễn xuất sắc nào của Maki.

    Ơ, thế chị cũng không thích Maki trong Nobuta luôn? Em thì rất thích Maki đóng vai Nobuta, so với Kame và Yamapi thì Maki diễn cứng hơn nhiều.

    Có lẽ không thể là một Go Eun Chan như của Yoon Eun-hye được, thì thôi làm một pretty boy ẻo lả một tí cũng không sao.

    Xem ra Yoon Eun Hye đã có một vai diễn để đời, vì có vẻ bàn tới vụ giả trai không nhắc Eun Chan là không được. Em phải công nhận Go Eun Chan là gái giả trai số một: điệu bộ thô thiển, cách đi ngang hàng, rồi lại còn cái kiểu thổi tóc phù phù nữa, tới nay chưa ai so bằng.

    Ack ack, cái này Hana Kimi bạo hơn, tay bác sĩ này, rồi anh chàng vận động viên nhảy cao ở trường khác đấy – Kagurazaka Makoto – cũng có tình ý với Sano còn gì.

    ROFL Kagurazaka có tình ý với Sano~ROFL~ Em nghĩ anh chàng ấy là nạn nhân bị Sano “dê xồm” khi biến thành kissing monster đó chứ. Thì ra phim có hint là chàng ta cũng thích ư??? that’s hilarious!

    Em thích Mr. Nurse trong Hana Kimi, vì bị “violate” bởi bà cô
    nhiếp ảnh gia mà bị shock biến thành gay haha! Phim Hana Kimi này đúng là good silly.

  4. Haha, nhảy vô đây comment. Cả Hana và YAB Irina đều chỉ xem đúng một lần. HanaKimi ko khiến Irina khắc khoải như Nodame, Maki cũng ko khiến Irina thích thú như với Mao chứ chưa nói gì đến Juri. Thật lạ là YAB khi xem Irina rất hào hứng, xem một lèo, rất thú vị, nhưng đến gần hết phim thì cảm xúc trôi sạch, nhớ mỗi e Jeremy thôi, kiểu trẻ con siêu dễ thương, còn chuyện tình yêu tình báo, tay ba tay tư lại chẳng nhớ đến. Còn với Hana Kimi, những tình huống trong phim vô lý, gây cười khá lạ lẫm với những ai mới xem phim học đường của Nhật, nhưng Irina lại có cảm giác nó tự thân là như vậy rồi. Irina thích khung cảnh học đường trong phim Nhật, thích sự rộn rã của Hana, cười vì những cái ko đầu ko cuối. Phim này thì ko thích Shun cho lắm, vì thấy Shun khá giống với Rui, thích nhất là anh chàng Nakatsu. Maki thì bình thường.

    • Phim này thì ko thích Shun cho lắm, vì thấy Shun khá giống với Rui

      Em cũng có cảm giác như chị về Sano vs. Rui đấy. Hơi thất vọng là Oguri Shun bị typecast dạng nhân vật trầm tĩnh bí ẩn, nhưng em nghĩ Shun diễn khá nhất trong Hana Kimi.

      Còn với Hana Kimi, những tình huống trong phim vô lý, gây cười khá lạ lẫm với những ai mới xem phim học đường của Nhật

      Haha cái này chắc khỏi nói hen chị. Người nào lơ mơ mới xem phim live action của Nhật mà đụng Hana Kimi, không quen chắc dội phim Nhật luôn. Hana Kimi có một cái lúc nào cũng làm em cười *một cách châm biếm*: phim học đường gì mà không thấy bóng dáng thầy cô gì hết trơn. Có 1 ông xen vô trong tập 10 hay gì đó rồi thôi, mà cũng không dạy gì cho cam, còn cô hiệu trưởng thì ăn no tối ngày mở hội/thi đấu. Ít nhất phim học đường như Dragon Zakura, Gokusen hay Nobuta, teachers actually teach!

  5. Haha, Ohanami đâu có thích HYD, Gokusen, cả Hana Kimi đâu, Yamanade đã drop ở tập 4 thì phải! Ai chê phim Hàn mà mê HYD thì bó tay vì tình tay ba tay tư đủ cả trong này. Mà nói gì thì nói cứ 1 nàng vài chàng bu quanh hay ngược lại là không hảo. Hay một dàn trai JE bỏ vào một phim là dội, chẳng xem được.

    Phim thiên về ngắm thì Nhật ít lấy tính cách ra làm nhân tố hài như phim Hàn nha. Cách thay đổi tính cách nhân vật của Nhật tương đối hợp lý khi để nhân vật vẫn có nét riêng ban đầu ở cuối phim. Cứ HYD và BOF so sánh sẽ thấy sự bất hợp lý trong nhân vật Tsukasa, Rui bản của Hàn. Phim Hàn cố ý lấy tính cách gây cười nhưng phim Nhật lấy hành động của tính cách đó gây cười. ^^

    Rất vui vì Tinysun thay đổi suy nghĩ về Nobuta wo produce. Đối với Ohanami thì Nobuta cũng là phim học đường hay nhất (Ohanami không hảo phim học đường nên xem cũng ít thôi)

    Kimura Takuya: bộ đầu tiên Ohanami xem là Sora kara (cũng là phim Nhật Ohanami xem đầu tiên), bộ phim hay nhất của Kimura nên những nhân vật xem sau không vượt được. Bộ xem liền kế là Nemureru Mori xem xong thấy ôm đồm quá. Tuy nhiên đầu năm rồi cho bộ đó một cơ hội xem lại thấy vẫn ôm đồm nên hiện tại vẫn chưa cho một phim nào khác cơ hội hết, hình ảnh Ryo vẫn cứ hiện diện trong tâm trí khi nghĩ đến Kimura. Kimura là một trong số ít JE boy diễn tốt.

    YAB: Ohanami thấy ôm đồm trong ý tưởng tạo tính cách nhân vật chứ không nói nhiều về kết cấu kịch bản. Xem phim Ohanami thấy nhân vật nào cũng khác lạ hết. Ohanami thích My Girl của biên kịch này nha, thích nhân vật của Lee Dong-wook, Lee Dae-hee nha nhưng không thích cách tạo tính cách nhân vật trong YAB. Nếu nói mức độ cường điệu thì nhân vật của Lee Dae-hee khỏi bàn rồi nhưng Ohanami vẫn xem được vì Ohanami thấy nhân vật của Lee Dong-wook khá bình thường, tính cách nhân vật không bị đem làm nhân tố hài. Dù My Girl có cốt truyện giống tiểu thuyết của Quỳnh Dao nha (quên tên nhưng mà giống). Ngay cả MNIKSS, nhân vật của Hyun Bin cũng không để lại cảm giác đó dù có nhiều cảnh rất tếu. Nhưng nhân vật của JKS để lại cảm giác giống như nhân vật của Park Shi-hoo vì Ohanami thấy tính cách nhân vật không ổn, độ tự nhiên của nhân vật không có, xem hai nhân vật này cứ thấy giả tạo làm sao đó vì được tô đen để đánh bóng quá mức cần thiết.

    Đấy Hiroshi trong Nodame bất thường vậy đó mà cảm giác phim Nodame mang lại cho Ohanami khiến Ohanami thấy nhân vật Hiroshi bình thường mới hay chứ. Ohanami thích sự dứt khoát trong tính cách ban đầu của Hiroshi nha, dù những cảnh nấu cơm nấu cháo Ohanami cũng thấy bình thường chứ không giả giả. Nói đến đây mới nghĩ ra do cách các nhà làm phim Hàn lãng mạn hóa các cảnh quay và lãng mạn hóa tính cách nhân vật nên không thích. Những bộ phim Ohanami chưa chuẩn bị tâm lý là phim lãng mạn mà ghép mấy cảnh lãng mạn (aka: sến) vào là cứ thấy nó giả tạo. Nodame rất ít yếu tố lãng mạn, Hana Kimi cũng ít yếu tố lãng mạn, PT cực kỳ lãng mạn nhưng chuẩn bị tâm lý nên xem được. Với Ohanami thì lãng mạn và nhí nhố không gộp chung được. My Girl, MNKSS là lãng mạn nên xem được, kiểu hài cũng lãng mạn theo. Cảm ơn Tinysun nha, vì nhờ viết bài này mà Ohanami nhận ra chính xác nguyên nhân mà không thích mấy phim.

    Đây là sự ôm đồm trong cách làm phim Hàn: vừa muốn lãng mạn, vừa muốn nhí nhố, vừa muốn sâu sắc, … . Nhân vật vừa dịu dàng lại vừa lạnh lùng. Nhân vật trong tính cách phim Nhật là họ nhận ra điểm yếu nhưng họ đi theo lý tưởng của họ, còn Hàn là ngây thơ không nhận ra rồi nhận ra là có chuyện.

  6. Đồng ý hai tay hai chân với Ohanami về nhận xét phim Nhật ít “ôm đồm” hơn phim Hàn. Chính vì vậy mà Tiny đã châm chọc trong bài viết: “phim Hàn luôn làm cho chuyện tình ướt át, éo le mushy-gushy hơn phim Nhật.”

    Phim Nhật chắc chắn có kết cấu kịch loãng và cái melodrama, nếu có, cường độ dễ chịu hơn so với phim Hàn. Nhưng nhận xét là về cấu trúc kịch bản chứ về cách phát họa nhân vật thì Tiny không chắc. Vì chúng ta có gu khác nhau (Ohanami không thích nhân vật của Jang Geun Suk và Park Shi Hoo còn Tiny thích) nên cách nhìn khác chăng? Hay là có gì đó trong văn hóa Nhật mà Tiny chưa appreciate được, nhưng lại “chịu” văn hóa Hàn? Với Tiny cách khắc họa nhân vật Tae-kyung và cả Seo Byun không kì lạ hay giả tạo. Có nghĩa là các nhân vật này thật ư? Không. Chắc chắn là không, nhưng đó là một phần của sự giải trí: bỏ thế giới thực tại để hướng tới cái chân thiện mĩ trong trí tưởng tượng của con người. Vì bản thân không tìm được (và cũng không muốn tìm) những nhân vật này ngoài đời nên tìm trong phim. Nói về phim Hàn thì Tiny nghĩ sự khác biệt trong gu là điều rõ ràng nhất giữa Ohanami và Tiny.

    Khi nói về phim Nhật thì chắc văn hóa là rào cản lớn nhất với Tiny. Ohanami nói xem YAB thấy nhân vật nào cũng khác lạ hết, còn Tiny xem phim Nhật thì thường thấy NV nào cũng khác lạ, từ phim hình sự tới tình cảm hài. Do đó Tiny thường phải xem một phim Nhật 2,3 lần mới appreciate được cái lạ đời của nó. Nhân vật nói lời thoại random kì lạ, làm chuyện kì lạ, suy nghĩ kì lạ ect. Do đó để khởi động guồng máy xem phim Nhật trong Tiny thường rất khó, hôm trước bị đổ gục bởi Tatta Hitotsu No Koi nên mới xem tiếp.

    Cái rào cản văn hóa này một phần phải nói là lỗi của bản thân. Chắc là ăn sâu trong tiềm thức Tiny có chút thành kiến lịch sử với Nhật nên không thể mở hết lòng với văn hóa Nhật (và Đức-sorry chị Ginko). Cảm giác này chắc giống như ngồi nói chuyện với một người đã từng giết người: dù mở lòng chấp nhận đó nhưng vẫn có cái dè dặt. Tiny biết không ai có thể giải thích nổi cái madness của chủ nghĩa phát-xít trong thế chiến thứ hai và chúng ta không thể đổ lỗi cho “bản chất vốn có” của một dân tộc cụ thể được. Thế nhưng cái câu hỏi tại sao, tại sao không được giải đáp ấy cứ làm cho mình ấm ức khó chịu.

    Kimura Takuya: Nói chung không phải phim nào của Kimura cũng hay hết. Thậm chí cách khắc họa nhân vật của Kimura trong nhiều phim rất na ná giống nhau: người hùng cô độc ít cởi mở gặp thử thách trong tình yêu và công việc ect. Sự cô đơn có lẽ là cái theme được dùng nhiều nhất cho phim Kimura. Phim đầu tiên Tiny xem là Long Vacation. Việc phim nào của Kimura là hay nhất thì còn có thể tranh cãi nhưng phim yêu thích nhất của Tiny là Pride. Sora Kara nên đổi tựa thành Things Fall Apart thì chắc đúng hơn, vì các nhân vật trong phim khắc khoải cô đơn như thể lúc nào cũng có thể đổ vỡ ra thành từng mảnh. Tiny nghĩ Sleeping Forest thì dark hơn nhưng Sora Kara có khả năng ám ảnh người xem nhiều hơn vì cách khắc họa tâm lý nhân vật sắc bén.

    HYD vs. BOF? Tiny nghĩ BOF không có vé để được so với HYD in the first place. HYD all the way!

  7. “một dàn trai JE bỏ vào một phim là dội”->ROFL sáng suốt! sáng suốt! Chúng ta không nên tự mình nộp mạng cho Mr. Old Gnome nữa. Xem Arashi/KAT-TUN đóng phim và dâng tiền vào túi Johnny-san? I’m not stoooooopidd!!!!! (Arashi-KAT-TUN ở đây là đã trừ Matsujun và Kame…hmmm…ok thừa nhận luôn: I’m stuuuuuuupid!!!!!!)

  8. Ohanami vẫn xem phim có JE boys, nhưng mà ít thôi, 1 hay 2 người thì thích chứ nhiều quá xem không được. Hình như có Nobuta, Sora kara đánh giá cao. Suna no utsuwa xem cũng hay nhưng chưa nhớ rõ nên chưa đánh giá (lưng chừng giữa 8 và 9) ^^ Hết ba phim thì có 2 anh già của SMAP. Hình như diễn viên phai già diễn Ohanami mới ưng.🙂

  9. Giờ mới ngồi xuống đối thoại cùng mọi người đây, hai chị em Ohanami và Tiny phát biểu nào cũng dài dằng dặc, lại „ôm đồm“ quá nhiều chi tiết khiến Gk giờ có muốn nhảy vào tham gia cũng bị hoa mắt lạc lối vì chẳng biết bắt đầu từ đâu.

    He he, đùa tí thôi, thấy hai chị em phân tích cái vụ „ôm đồm“ của phim Hàn so với phim Nhật nên lạm dụng từ ngữ một tí, ko có ý gì hết, cứ tiếp tục nha.

    Tiny có nói là khi biết gu của chị thì ngạc nhiên khi thấy chị thích Hana Kimi? Thực ra Hana Kimi cũng như Nodame Cantabile, Gk thấy rằng đây là hai phim tiêu biểu của phong cách live-action Nhật, lapstick và ngớ ngẩn cường điệu, nhưng do được xây dựng và xử lý bởi suy nghĩ của người Nhật nên mọi việc diễn ra tự nhiên và thoải mái.
    Nobuta mà hai bạn yêu thích cũng đậm tính cường điệu của dạng phim học đường Nhật. Gk cũng đồng ý Nobuta có chiều sâu hơn Hana Kimi nhưng ko tiếp nhận nổi nó có lẽ cũng vì khác biệt văn hóa, như Tiny có đề cập đến khúc sau này. Nói như Tiny là Nobuta mang tính ma thuật hư ảo rồi sau đó mà lồng vào chuyện tình bạn. Gk lại không thích cái tính ma thuật hư ảo đó của phim, thực sự là thế.

    Cái rào cản văn hóa này một phần phải nói là lỗi của bản thân. Chắc là ăn sâu trong tiềm thức Tiny có chút thành kiến lịch sử với Nhật nên không thể mở hết lòng với văn hóa Nhật (và Đức-sorry chị Ginko). Cảm giác này chắc giống như ngồi nói chuyện với một người đã từng giết người: dù mở lòng chấp nhận đó nhưng vẫn có cái dè dặt. Tiny biết không ai có thể giải thích nổi cái madness của chủ nghĩa phát-xít trong thế chiến thứ hai và chúng ta không thể đổ lỗi cho “bản chất vốn có” của một dân tộc cụ thể được. Thế nhưng cái câu hỏi tại sao, tại sao không được giải đáp ấy cứ làm cho mình ấm ức khó chịu.

    Khác biệt văn hóa cũng chính là rào cản lớn nhất để đến với phim Nhật. Đúng như Tiny nói, mỗi lần muốn khởi động lại mạch phim Nhật, Gk cứ phải động viên mình mãi. Tuy nhiên, Gk ko hề có cái thành kiến lịch sử khi tiếp xúc với phim Nhật như Tiny, chỉ đơn giản là Gk ko thể hiểu nổi suy nghĩ của họ, có một cái gì đó khá cực đoan, theo cả nghĩa tốt và nghĩa xấu. Gk chưa bao giờ thích cái tính cực đoan của người Nhật, khi họ thích một cái gì đó thì họ bất chấp tất cả để theo đuổi mục đích, nó quá extreme khiến Gk dù đề cao sự kiên trì và tính bền bỉ của họ cũng phải dội ngược lại vì những điều đó dễ dẫn đến việc phản tác dụng.

    Ohanami không ấn tượng Sano lẫn Mizuki, không ấn tượng với 2 vai được so sánh luôn.

    Còn với Hana Kimi, những tình huống trong phim vô lý, gây cười khá lạ lẫm với những ai mới xem phim học đường của Nhật, nhưng Irina lại có cảm giác nó tự thân là như vậy rồi. Irina thích khung cảnh học đường trong phim Nhật, thích sự rộn rã của Hana, cười vì những cái ko đầu ko cuối. Phim này thì ko thích Shun cho lắm, vì thấy Shun khá giống với Rui, thích nhất là anh chàng Nakatsu. Maki thì bình thường.

    Gk thực ra cũng ko thích vai diễn Sano của Shun trong phim này, thật sự ko có ấn tượng lắm nếu so sánh với Rui trong HYD. Vai diễn Mizuki của Maki thì nói rồi ha, cute và chỉ thế mà thôi. Gk thích Hana Kimi là vì cái không khí của nó, nhộn nhạo thu hút ngay từ những thước phim đầu tiên, và nó không quá đặt nặng vấn đề phải đưa ra một bài học gì sau khi xem phim, bởi thế nó rất đơn giản và nhẹ nhõm.

    Hana Kimi có một Nakatsu (và đám bạn nhí nhố nhưng Ohanami không nhớ tến ai hết) lạ lẫm thì có Sano tương đối bình thường vì thế đó chính là điểm nhấn để khán giả lựa chọn chỉ thích một người thôi. Nodame Cantabile có Nodame bất thường thì có nhân vật của Hiroshi bình thường. ^^
    Còn YAB cả hai đều bất thường kinh khủng, cô nàng là gái giả trai tính tình khá bất thường, anh chàng cũng bất thường, hai anh bạn cũng bất thường theo đúng kiểu mẫu luôn nên Ohanami hơi bị dội khi xem phim này khi không tìm được một nhân vật nào là điểm đối lập trong phim.
    Nói chung Ohanami thấy YAB ôm đồm trong việc ấn tượng hóa tính cách nhân vật, cộng mối tình tay tư nên khi xem không hào hứng lắm. Hai fan bự của phim thông cảm nhưng mà Ohanami không ấn tượng với sự ôm đồm trong kịch bản của YAB.

    Ohanami nói thế này đúng là khiến fan của YAB bất bình rồi. Nobuta cũng là một phim mà Gk ko thấy một nhân vật nào bình thường hết đấy, bởi thế mà Gk mới ko cảm nổi phim. Nhân vật của Kame có bình thường không? Anh chàng này tính ra là bình thường nhất trong số các nhân vật của phim, nhưng nếu gọi là bình thuờng thì hoàn toàn ko phải. Nhưng Gk ko để ý đến khía cạnh đó vì đã học được thói quen mình nên đặt mình vào vị trí của nhân vật và bối cảnh của phim để rồi xem mạch phim phát triển thế nào, có hợp lý hay ko, chứ ko phải là mình đứng ngoài nhận xét bằng con mắt của người bình thường.
    Cho nên với YAB, xét về tính cách nhân vật thì hai nhân vật chính quả là ko bình thường, nhưng đặt vào bối cảnh của phim thì hiểu được vì sao lại thế, và chấp nhận được. Còn nam 2 và nam 3 của nhóm A.N.JELL, Gk thấy họ hoàn toàn bình thường mà? Sao Ohanami lại cho rằng họ khác lạ?

    Nodame Cantabile có Nodame bất thường thì có nhân vật của Hiroshi bình thường.

    ROFL, Ohanami đã có giải thích rằng Chiaki sempai của Hiroshi bất thường nhưng cảm giác mà phim đem lại khiến Ohanami thấy Chiaki bình thường, he he, nói vậy chẳng hóa ra cũng đi tới vấn đề personal taste? Cuối cùng tranh luận cũng vì chúng ta có những ý kiến khác nhau trong cùng một vấn đề mà thôi? Tất cả các nhân vật trong Nodame có ai là bình thường đâu, à, có lẽ duy nhất nhân vật của Mizukawa Asami chơi violin là bình thường nhất.

  10. ROFL Kagurazaka có tình ý với Sano~ROFL~ Em nghĩ anh chàng ấy là nạn nhân bị Sano “dê xồm” khi biến thành kissing monster đó chứ. Thì ra phim có hint là chàng ta cũng thích ư??? that’s hilarious!

    Tiny chưa xem Hana Kimi SP ư? Trong tập này có cảnh Kagurazaka đem bánh trái hay hoa hình trái tim gì đó đến tặng Sano nhân ngày Valentine, lúc đó các bạn nam cùng dorm bật mí cho biết bí mật của Sano và bảo ai cũng là nạn nhân của chàng này rồi, Kagurazaka ôm mặt khóc tu tu, ha ha ha. Mà ko cần đến SP, trong Hana Kimi hình như cũng có hint về vụ cậu ta thích Sano rồi.

    Phim của Kimura Takuya

    Dạo này Tiny đang luyện phim tình cảm của Kimura (Long Vacation, Good Luck, Engine, và TẤT NHIÊN là PRIDE-một bộ phim làM Tiny vứt bỏ Pride của mình và xách dép đi theo Kimura tới chân trời góc biển) và phải công nhận lời thoại “lãng đãng” (xin mượn từ) vu vơ trong phim tình cảm Nhật, nếu nghe quen, thì chắc chắn sẽ đi vào lòng người. Dạo này thất vọng với phim Hàn nên Tiny đang nghiên cứu phim Nhật. Đúng là nhận ra nhiều điều mới lắm

    Kimura Takuya: bộ đầu tiên Ohanami xem là Sora kara (cũng là phim Nhật Ohanami xem đầu tiên), bộ phim hay nhất của Kimura nên những nhân vật xem sau không vượt được. Bộ xem liền kế là Nemureru Mori xem xong thấy ôm đồm quá. Tuy nhiên đầu năm rồi cho bộ đó một cơ hội xem lại thấy vẫn ôm đồm nên hiện tại vẫn chưa cho một phim nào khác cơ hội hết, hình ảnh Ryo vẫn cứ hiện diện trong tâm trí khi nghĩ đến Kimura. Kimura là một trong số ít JE boy diễn tốt.

    Kimura Takuya: Nói chung không phải phim nào của Kimura cũng hay hết. Thậm chí cách khắc họa nhân vật của Kimura trong nhiều phim rất na ná giống nhau: người hùng cô độc ít cởi mở gặp thử thách trong tình yêu và công việc ect. Sự cô đơn có lẽ là cái theme được dùng nhiều nhất cho phim Kimura. Phim đầu tiên Tiny xem là Long Vacation. Việc phim nào của Kimura là hay nhất thì còn có thể tranh cãi nhưng phim yêu thích nhất của Tiny là Pride. Sora Kara nên đổi tựa thành Things Fall Apart thì chắc đúng hơn, vì các nhân vật trong phim khắc khoải cô đơn như thể lúc nào cũng có thể đổ vỡ ra thành từng mảnh. Tiny nghĩ Sleeping Forest thì dark hơn nhưng Sora Kara có khả năng ám ảnh người xem nhiều hơn vì cách khắc họa tâm lý nhân vật sắc bén.

    Ohanami nói Kimura là một trong số ít JE boy diễn tốt? Còn phải nói, diễn đã hay, mà bản thân anh cũng là một trong số ít diễn viên tạo đủ xung điện hấp dẫn chỉ với sự xuất hiện của anh thôi, đừng nhắc gì đến lúc cất giọng hay liếc mắt nhìn ^^. Gk nói điều này ko phải vì mình quá thích Kimura mà nhiều người dù ko thích anh cũng đồng ý vậy. Ngoại trừ Kimura, Gk chưa thấy một nam diễn viên nào, cả Hàn lẫn Nhật hay các nam diễn viên quốc tế khác có sức hút đấy.

    Đúng là ko phải phim nào của Kimura cũng hay hết, và thậm chí anh cũng bị typecast nữa. Nhưng nếu phim không hay thì cũng chỉ là không đủ hấp dẫn như các phim khác thôi chứ không có phim nào là dở hay là bị chê cười vì quá tệ cả, Gk xem gần hết phim của Kimura rồi nên có thể khẳng định như vậy.

    Phim hay nhất của Kimura? Giống với ý của Ohanami, với Gk đó là Sora Kara, còn phim thích nhất là Love Generation. Với Pride, đáng buồn thay đó là một phim của Kimura mà Gk không thích, nhưng phim này được hâm mộ cực kỳ, điển hình là có Tiny ở đây nè ^^ Sao Gk lại ko thích Pride nhỉ? Hình như là vì nó quá cheesy so với phong cách phim Nhật? Ùa mà phim Nhật nào Gk thích thì cũng đã liệt kê ra hết ở bảng J-ratings rồi.

    • Tiny chưa xem Hana Kimi SP ư? Trong tập này có cảnh Kagurazaka đem bánh trái hay hoa hình trái tim gì đó đến tặng Sano nhân ngày Valentine, lúc đó các bạn nam cùng dorm bật mí cho biết bí mật của Sano và bảo ai cũng là nạn nhân của chàng này rồi, Kagurazaka ôm mặt khóc tu tu, ha ha ha. Mà ko cần đến SP, trong Hana Kimi hình như cũng có hint về vụ cậu ta thích Sano rồi.

      Em đã xem tập SP cách đây hơn 1 năm, hôm tuần trước xem lại Hana Kimi đễ viết thì ko xem lại SP, nhưng bây giờ chị nhắc thì em đã nhớ. LOL. Em luv phim Nhật ở chỗ thoáng trong cái vụ yaoi-thoáng nhất trong các nước châu Á chứ chẳng chơi.

      Phim hay nhất của Kimura?

      Trong vườn dưa hôm trước em đã nói Kimura là diễn viên tiêu biểu của thế hệ anh ấy: tài năng đáng nể. JE vốn rất bưng bít trong vụ đời tư diễn viên vì sợ bị mất fan, mà hồi năm 2000 Kimura đùng cái tuyên bố kết hôn không sợ gì hết. Và anh ấy vẫn cứ vươn lên, đủ chứng tỏ tài năng và bản lãnh. Mấy cậu nhóc JE sau này có copy phong cách của Kimura (Kame hmmm…) thì chắc cũng không thể nào bì kịp.

      Trong top 10 phim Nhật của em không có một phim nào của Kimura, vì em có lẽ em thích xem Kimura diễn hơn là xem phim của Kimura. Nói ngắn gọn thì Pride khá cheesy. Nói dài thì Pride khá cheeeeeeesy, nhưng mà đó có lẽ là phim Kimura cool nhất, charismatic nhất, sensational nhất, sexy nhất, manly nhất mà em từng xem. Nếu một người lần đầu tiên xem phim Nhật, em chắc chắn không giới thiệu Pride, nhưng nếu người lần đầu xem Kimura, Pride mại dô mại dô!

      Nobuta mà hai bạn yêu thích cũng đậm tính cường điệu của dạng phim học đường Nhật. Gk cũng đồng ý Nobuta có chiều sâu hơn Hana Kimi nhưng ko tiếp nhận nổi nó có lẽ cũng vì khác biệt văn hóa, như Tiny có đề cập đến khúc sau này. Nói như Tiny là Nobuta mang tính ma thuật hư ảo rồi sau đó mà lồng vào chuyện tình bạn. Gk lại không thích cái tính ma thuật hư ảo đó của phim, thực sự là thế.

      Lúc đầu em cũng không thích không thích tính ma thuật này chút nào, nhưng lần thứ hai xem lại thì đã chấp nhận được và thậm chí bồ kết. Nghe chị nói em cảm thấy thôi thúc muốn viết một bài về Nobuta để thuyết phục chị cho Nobuta cơ hội quá^^

  11. Ohanami đang phát biểu với tư cách cá nhân đó chứ, nói toàn cảm giác thôi mà. Ohanami không nghĩ đang tranh luận chỉ là phát biểu cảm xúc thôi. Ohanami đâu có phân tích đâu vì thật tình Ohanami không nhớ lắm tình tiết phim YAB. Mà nói gì chứ những phim truyền hình Ohanami thích Ohanami cũng không nhớ hết nên khi viết bài thường viết ngay lúc còn cảm xúc chứ để qua là quên hết trơn. YAB xem hơn nửa năm rồi nên quên ráo trọi. Vừa đọc recap mới nhớ mang máng thôi nên bây giờ chỉ còn cảm xúc. Hihi

    Với lại Ohanami thích quậy mấy fan lắm cơ, nhịn 4 bài recap rồi mà Tây Ban Nha thắng khá vui nên chấp nhận bị ghét luôn, negative hết mức. Hihi. Cảm xúc con người cũng khó thay đổi mà. Nhưng mà YAB là một phim hài khá của phim Hàn, không hợp với Ohanami thôi.🙂

  12. Oh c’mon. You’re Beautiful is nothing compared to Hana Kimi. It just provides entertainment and that’s all. While Hana Kimi inspires all those who watched to live their lives to the fullest + 100% of entertainment. Hana Kimi touches the hearts of the viewer. The experience of watching Hana Kimi will be a treasure that should be keep forever. It’s the best! Nothing can beat it!

  13. Bài viết trên có ghi rằng : “Mizuki đóng 80% là chính mình, còn 20% là Maki-cô gái giả trai”, 1 điểm cộng cho Maki vì có sự phong phú về tính cách trong nhân vật. Còn ” Go Mi Nam ko 1 phút 1 giây nào khác hơn là chính mình “, điều này khiến nhân vật bị nhàm chán đi, ko thú vị nữa. Bởi phim Nhật chú trọng sự hài hước hơn, 20% Maki-cô gái giả trai chính là 20% sự hài hước mà dv Horikita Maki muốn góp vào bộ phim. Nếu Maki 100% đóng vai chính mình thì nv sẽ nhàm chán chẳng thua nv Go Mi Nam doPark Shin Hye đóng cả.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: